Trang chủ / Tin tức / Nguyên nhân của triệu chứng mất ngủ về đêm và cách khắc phục?

Nguyên nhân của triệu chứng mất ngủ về đêm và cách khắc phục?

Chứng mất ngủ rất phổ biến mà nhiều người hiện nay đang mắc phải, bao gồm cả không sâu và khó đi vào giấc ngủ hoặc cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy. Vì thế bạn cần phải tìm ra nguyên nhân của triệu chứng mất ngủ và cách khắc phục để cải thiện tình trạng này, tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe, tinh thần theo thời gian.

Chứng mất ngủ là bệnh gì?

Giấc ngủ luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, giúp chúng ta nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc, học tập cả ngày.

Mất ngủ được xem là căn bệnh gây nên nên tình trạng khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống. Vì trung bình một người bình thường cần phải ngủ 7 – 8 tiếng/ ngày, trong đó giấc ngủ phải đảm bảo đủ sâu và cơ thể cảm thấy thoải mái ngay sau khi thức dậy.

Mất ngủ được chia làm 2 loại: mất ngủ mạn tính và mất ngủ cấp tính. Mất ngủ mạn tính là tình trạng kéo dài trong thời gian ít nhất 1 tháng. Mất ngủ cấp tính kéo dài thời gian dưới 1 tháng. Chứng mất ngủ về đêm không chỉ gặp ở người già mà còn những người trẻ tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chứng mất ngủ là bệnh gì

Chứng mất ngủ là bệnh gì

Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ

1. Mất ngủ vì bị stress

Mất ngủ do stress, căng thẳng là một trong những vấn đề đáng được quan tâm hàng đầu hiện nay. Bởi trong xã hội hiện đại thật khó để chúng ta tránh khỏi những bộn bề và áp lực từ cuộc sống, công việc.

Theo kết quả khảo sát của Bộ y tế Việt Nam tại các bệnh viên tâm thần trong nước có đến 80% người đến khám tại đây gặp phải vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ. Trong đó, đáng chú ý là họ thường rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng, stress, chấn thương tâm lý, trầm cảm,…

2. Mất ngủ do các bệnh lý

Một số bệnh như đau xương khớp, cảm cúm, viêm loét dạ dày, viêm xoang, đại tràng, huyết áp, rối loạn tiền đình,… cũng chính là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ.

Ngoài ra nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc có chứa caffeine cũng sẽ gây kích thích não bộ, khiến tinh thần hưng phấn hơn và làm khó ngủ.

3. Mất ngủ do rối loạn cảm xúc

Trầm cảm, lo âu hoặc mắc phải các bệnh loạn thần như tâm thần phân liệt,… cũng dẫn đến triệu chứng mất ngủ lúc nửa đêm. Và hiện nay tình trạng này rất thường gặp, tỉ lệ mắc bệnh cũng khá cao trong cộng đồng. Mất ngủ đầu giấc và duy trì là đặc thù của căn bệnh tâm thần phân liệt.

4. Mất ngủ do ngoại cảnh tác động

Tiếng ồn, ánh sáng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bạn. Thủ phạm có thể đến từ nhà hàng xóm, tiếng xe cộ, hay công trình đang thi công gần đó hoặc do ánh đèn hắt ra từ chiếc điện thoại, đèn ngủ quá sáng….

5. Mất ngủ do tuổi tác

Khi bước vào giai đoạn cao niên tâm sinh lý sẽ có những thay đổi, nên thời gian dành cho giấc ngủ cũng ít đi. Bạn sẽ thường xuyên ngủ muộn và thức dậy sớm, thậm chí trằn trọc khó ngủ mặc dù ban ngày ít hoặc không ngủ.

Chứng mất ngủ do tuổi tác

Chứng mất ngủ do tuổi tác

Cách trị chứng mất ngủ về đêm hiệu quả

Để chữa chứng mất ngủ bạn cần gạt đi những lo âu, muộn phiền. Mất ngủ về đêm có thể tự điều trị và phòng tránh mà không cần dùng đến thuốc, bằng cách:

Việc nên làm

Tạo một thời khóa biểu tốt với thời gian đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Thời gian lý tưởng để đi ngủ là trước 23h và thức dậy lúc 6h sáng.

Không gian ngủ cần đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, tối và yên tĩnh. Nhiệt độ phòng nên được duy trì từ 19 đến 22 độ C. Trước khi đi ngủ 2 tiếng bạn cần giảm ánh sáng trong phòng bằng cách bật đèn mờ hoặc dùng đèn bàn thay vì sử dụng đèn trần.

Khi căng thẳng nên thư giãn bằng ghế massage nhằm đem lại sự thoải mái dễ đi vào giấc ngủ hơn

Ngâm chân trong nước nóng 5 phút trước khi đi ngủ cũng là cách hiệu quả để điều trị chứng mất ngủ

Dùng những thực phẩm có thể làm giảm chứng mất ngủ như chuối, hạt hướng dương, hạt vừng,… chúng rất giàu magie – chất khiến cơ bắp được thư giãn.

Các hoạt động có thể thực hiện để kích thích sinh lý trước khi đi ngủ gồm có thiền, yoga, nghe nhạc, đọc sách,…

Việc không nên làm

Không dùng các loại đồ uống chứa nhiều cafein như trà, nước ngọt, chocolate, cà phê sau 15h.

Không ăn quá no và tránh thực phẩm khó tiêu trong vòng 3 – 4 tiếng trước khi đi ngủ

Không nên uống rượu, bia vào buổi tối

Không hút thuốc lá gần giờ đi ngủ hoặc trong đêm

Không uống quá nhiều nước vào buổi tối

Không vận động mạnh trước khi đi ngủ

Không nên tập luyện thể dục nhiều trước khi đi ngủ

Không sử dụng điện thoại, tivi, máy tính vì chúng sẽ càng làm bạn khó ngủ hơn

Một số loại thuốc chữa chứng mất ngủ hiện nay gồm có thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ được kê toa cho người bị mất ngủ mãn tính. Bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc ngủ nếu không có chỉ định của bác sĩ vì dễ gây ra hậu quả khó lường. Ngoài ra một số loại thảo dược cũng có tác dụng chữa bệnh mất ngủ rất tốt như tâm sen, lạc tiên, đinh lăng, hoa cúc,… Bạn có thể tham khảo để chế biến thành các loại trà, nước uống, món ăn để dùng.

Với những nguyên nhân của triệu chứng mất ngủ về đêm và cách khắc phục trong bài viết trên, hy vọng bạn sẽ áp dụng để cải thiện được tình trạng của mình hiệu quả hơn. Bạn không nên để tình trạng mất ngủ kéo dài quá lâu vì cơ thể sau 1 đêm bị mất ngủ sẽ rất mệt mỏi, khó chịu. Hãy chú trọng hơn đến sức khỏe của mình bằng cách tập luyện thể dục đều đặn, chế độ dinh dưỡng hợp lý và thường xuyên dùng ghế massage thư giãn của OKACHI luxury những khi đầu óc căng thẳng để có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

 

GHẾ MASSAGE TOÀN THÂN OKACHI

OKACHI là đơn vị duy nhất và phân phối độc quyền các sản phẩm ghế massage toàn thân Okachi tại Việt Nam. Các chính sách hỗ trợ từ khuyến mãi, vận chuyển đến bảo hành chính hãng đều được chúng tôi áp dụng. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6810 để mua sản phẩm hoặc nhận tư vấn từ chuyên gia.

Địa chỉ:

  • CN Tân Bình: 658 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
  • CN GÒ VẤP: 71 Trần Thị Nghỉ, P.7, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 1900.6810 – 090.961.2219

Website: Okachi.vn

Yêu thích Chat Zalo Messenger Chat trực tiếp Yêu cầu gọi lại