Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / ĐAU cổ chân khi chạy bộ NGUYÊN NHÂN dẫn đến là do đâu

ĐAU cổ chân khi chạy bộ NGUYÊN NHÂN dẫn đến là do đâu

Một trong những bộ môn thể thao đơn giản đó chính là chạy bộ. Nó giúp cơ thể thêm rắn chắc, tạo sức bền dẻo dai; không chỉ vậy mà khả năng miễn dịch hay phòng ngừa bệnh tật cũng tốt hơn. Nhưng nếu chạy nhiều rất có thể bị đau cổ chân khi chạy bộ. Vậy cùng Okachi Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục về tình trạng này như nào? 

Nguyên nhân dẫn của việc ĐAU cổ chân khi chạy bộ là do đâu

1. Các nguyên nhân dẫn đến việc đau cổ chân khi chạy bộ

Tình trạng bị đau cổ chân khi chạy bộ là nỗi ám ảnh của rất nhiều người khi luyện tập chạy bộ môn thể thao này thường xuyên. Dù bạn có chạy bằng hình thức trên máy tập hay ở không gian ngoài trời, khớp chân đều phải hoạt động. Một số nguyên nhân chính sau sẽ khiến cho việc đau cổ chân khi chạy bộ nhiều gia tăng.

1.1. Do bạn không khởi động hoặc khởi động không đúng cách trước khi chạy

Các nguyên nhân dẫn đến việc đau cổ chân khi chạy bộ

Một yêu cầu rất cơ bản bắt buộc phải thực hiện trước khi chạy bộ đó là khởi động. Kể cả khi bạn chọn chạy bộ dưới bất cứ hình thức nào thì cũng phải thực hiện động tác này. Tuy nhiên, bạn cũng cần khởi động đúng cách tránh gặp phải sai khớp, hoặc quá mạnh dẫn đến kiệt sức.

Tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ là hiện tượng rất phổ biến. Vì vậy việc khởi động khi tiến hành sẽ giúp bạn không bị chuột rút, máu lưu thông tuần hoàn đến các cơ quan trong cơ thể, cũng như khớp xương sẽ được co giãn đều đặn. Người chạy bộ nếu không có bước khởi động có thể bị chuột rút hoặc đau đớn ở cổ chân. 

1.2. Do không sử dụng giày khi chạy bộ

Nguyên nhân cũng rất hay gặp mà một bộ phận người chạy bộ vẫn hay mắc phải là do không dùng đúng loại giày thể thao khi chạy. Sử dụng đúng loại giày và đúng mục đích khi chạy bộ sẽ có vai trò rất quan trọng. Ví dụ: khi lựa chọn chạy bộ mà lại dùng giày cao gót thì chắc chắn bạn sẽ gặp phải vấn đề là khi chạy bộ bị đau ống chân

Đôi giày là một hành trang không thể thiếu của mỗi người vì sẽ tránh được những tổn thương từ nhiều tác nhân gây ra. Cũng giống như với câu nói: đôi giày tốt sẽ đưa ta đến một nơi tốt đẹp. 

Cách tốt nhất là nên lựa chọn những đôi giày thể thao vừa chân, không trật cũng không lỏng để ôm sát đôi chân. Da có sức bật kém và chân bị trầy da khi đi giày bị lỏng; còn nếu bị chặt mạch máu sẽ không lưu thông được, chân sẽ khi chạy bộ bị đau ngón chân cái. Đồng thời, cũng nên buộc dây giày đúng cách hoặc chắc chắn. 

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm máy chạy bộ tại nhà của Okachi ở đây nhé:

1.3. Tuổi tác cũng là một phần nguyên nhân

Theo thống kê cho thấy khi con người đến độ tuổi càng cao thì tình trạng đau ở các khớp chân tay ngày càng gia tăng. Tại vì lúc này tình trạng của xương ngày càng thoái hóa kém đi, dịch nhầy chứa trong các khớp xương sẽ ít dần. Nên tình trạng đau khớp cổ chân khi chạy bộ cũng dần tái phát thành nặng nếu vận động nhiều. 

1.4. Do tần suất luyện tập không điều độ

Do chế độ tập luyện không điều độ và thường xuyên, lúc tập lúc không nên bị đau cổ chân khi chạy là điều rất dễ hiểu. Tốt hơn hết là duy trì chế độ tập thể dục chạy bền thường xuyên vào mỗi ngày. Tránh việc chạy quá nhiều, vì khi đó các dây chằng ở cổ chân phải làm việc và hoạt động hết công suất. Tình trạng đau nhức và co rút sẽ ngày càng xuất hiện nhiều. 

1.5. Bị bong gân, chấn thương

Khi bạn chạy bền tập thể dục nếu không ý thức được tình trạng cơ thể của hiện tại, chắc chắn sẽ có những tác nhân trong cơ thể hay những tổn thương từ bên ngoài tác động vào. Nhất là khi bộ phận chân đang bị tổn thương, có thể là gãy hoặc trật khớp. Vì thế nên hãy tập luyện tập nhẹ nhưng và ý thức được thể trạng hiện tại trong cơ thể mình.

Ngoài ra, khi chân đang bị bỏng gân hay các khớp có dây chằng bị dãn hay rách cũng không nên tập luyện. Tạm thời cứ nghỉ ngơi dưỡng lại sức khỏe cho tốt đã. Nếu muốn vận động thì hãy nên đi lại nhẹ nhàng, tránh bị đau thêm và xuất hiện tình trạng phù nề hoặc bầm tím.

1.6. Bị bệnh cơ xương khớp

Nguyên nhân này cũng rất dễ khiến cho đau khớp cổ chân khi chạy bộ. Nếu đó hội chứng của ống cổ chân gây ra, tức là khi đó một số bệnh lý về xương khớp đã xuất hiện như: các dây chằng hoặc dây thần kinh ở chân đang phải chịu tổn thương nặng. Lý do chính vẫn là vận động quá nhiều khi chạy bộ.

Cũng có thể bị bệnh xương khớp là do đang bị viêm nhiễm ở khớp của cổ chân. Nguyên nhân này phần lớn là do các sụn khớp đã đến tuổi thoái hóa. Khi vận động hoặc chạy nhảy thì thường rất đau.

2. Cách khắc phục khi bị đau cổ chân lúc chạy bộ

Cách khắc phục khi bị đau cổ chân lúc chạy bộ

Người tập thể dục thường ngày chắc chắn nếu không có cách phòng ngừa hay chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng của bản thân sẽ bị đau nhức ở chân. Có thể áp dụng các biện pháp sau để khắc phục tình trạng và là cách giảm đau chân sau khi chạy bộ

2.1. Cách giải quyết tức thời

Nếu chưa kịp chuẩn bị giải pháp tức thời để có cách giảm đau chân sau khi chạy bộ. Hãy áp dụng phù hợp với tình trạng của bản thân quá 2 cách giải quyết tạm thời và rất nhanh chóng sau:

Ngừng chạy bộ qua một thời gian 

- Khi cơn đau xuất hiện thì hãy dừng quá trình tập luyện chạy bộ quá một thời gian. Nếu vẫn tiếp tục chạy thì nên hoạt động nhẹ nhưng, không chạy trong thời gian dài, không ngồi xuống luôn ngày khi vừa chạy xong. Để mạch máu được lưu thông bình thường trong lại, nên kê chân cao từ 10 đến 20cm. 

- Sau một thời gian dài nghỉ ngơi theo dõi tình trạng của cổ chân. Nếu không thấy xuất hiện những cơn đau nữa thì có thể chạy bộ nhẹ nhàng trở lại. Còn khi các cơn đau vẫn xuất hiện trong ngày khi chạy bộ bị đau cổ chân, nên đến khám để bác sĩ tư vấn, tránh để lâu đến khi chữa lại không được dứt điểm và gây ra đau kéo dài dai dẳng.

Đau chân cũng có thể khắc phục bằng cách ngâm chân nếu bạn chưa sở hữu cho mình bồn ngâm chân nào thì mua bồn ngâm chân massage ở đâu sẽ là bài viết phù hợp cho bạn. Hãy tham khảo nhé!

Chườm đá lạnh vào chân

- Khi lựa chọn cách giải này, hãy lấy một miếng đá lạnh. Sau đó lấy khăn sạch bọc vào miếng đá đó. Rồi chườm lên phần cổ chân đang bị thương. Cách này sẽ giúp bạn giảm đau và sưng tấy hơn nhiều đấy. Áp dụng trong vòng khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút. Một ngày nên chườm khoảng 4 đến 8 lần. 

Lưu ý: đây chỉ là cách khắc phục tạm thời trong thời gian ngắn. Nó sẽ giúp bạn giảm đau đớn và giảm sưng tấy. Dùng cho những trường hợp bị nhẹ thì sẽ có tác dụng hiệu quả.

2.2. Đến gặp bác sĩ đến có chuẩn đoán tốt nhất

Nếu các triệu chứng đau nhức cổ chân không giảm, không những vậy mà thường xuyên bị làm khó khăn cho việc di chuyển đi lại. Nhất là khi chạy bộ bị đau bắp chân. Cách tốt nhất và an toàn là đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ thuộc chuyên khóa sẽ giúp bạn chuẩn đoán tình trạng của chân tốt nhất. Không chỉ vậy bạn sẽ có thêm những lời khuyên rất hữu ích cho việc tập luyện và điều trị phục hồi. 

2.3. Bổ sung dinh dưỡng

Trong chế độ ăn uống hằng ngày, cũng phải đảm bảo làm sao cho các thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe, tránh bị đau cổ chân khi chạy bộ. Nên tăng cường sử dụng các nhóm thực phẩm tốt cho xương như: chứa acid béo omega-3, trứng, rau củ quả có màu xanh, ngũ cốc…

2.4. Trị liệu phục hồi chức năng

Đây là một phương pháp giúp làm giảm cơn đau rát hiệu quả. Các cơ bắp ở chân tay được củng cố, nhất là khi vừa mới bị chấn thương. Đồng thời cũng tăng thêm sức bền và giảm thiểu chấn thương hoạt động, cũng là cách giảm đau chân sau khi chạy bộ.

2.5. Khởi động đúng cách trước khi chạy

Cách khắc phục khi bị đau cổ chân lúc chạy bộ

Trước khi chạy nên hoạt động tránh bị đau khớp cổ chân khi chạy bộ. Hãy thực hiện các động tác tại chỗ để kích thích xương khớp và kéo dãn cơ thể. Một số động tác tại chỗ bạn nên áp dụng ngay như là: xoay các khớp cổ tay và cổ chân, bật nhảy cao, gập người…

2.6. Nên kế hoạch rèn luyện có khoa học

Người mà thích chạy bộ để được rèn luyện sức khỏe bền bỉ và dẻo dai mỗi ngày. Cần lập cho bản thân một kế hoạch định tập luyện tốt. Đặc biệt là làm sao phải phù hợp với tình trạng thể trạng sức khỏe của bản thân. 

Để có thêm khoảng thời gian thư giãn và nghỉ ngơi. Bạn nên đan xen các hoạt động sau khi chạy bộ xong nên làm gì như đi bộ chậm hay massage chân, vừa có thể hồi lại sức mà lại phù hợp với nhiều người sau khi bị chấn thương. Góp phần làm giảm đau đớn, cũng là trả lời thỏa đáng cho câu hỏi đau khớp cổ chân có nên đi bộ không?

2.7. Chọn loại giày chạy phù hợp 

Khi bạn muốn chạy bộ mà đem lại một kết quả tốt với ý muốn của bản thân. Trước tiên hãy sắm cho bản thân một đôi giày tốt thật tốt thuận lợi cho quá trình sử dụng. Các yếu tố cần đảm bảo phải có được ở đôi giày như: an toàn, êm ái, vừa với kích cỡ của bàn chân, đế giày không bị quá nặng, có độ phẳng…Sau thời gian thường xuyên sử dụng thì 2 đến 3 tháng nên thay giày mới một lần.

3. Kinh nghiệm hạn chế tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ

Kinh nghiệm hạn chế tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ

Một trong những kinh nghiệm rất hữu ích sau sẽ làm hạn chế tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy rất hiệu quả đây.

  • Chọn loại giày phù hợp với đôi chân của mình khi sử dụng để chạy bộ thường xuyên mỗi ngày.

  • Khởi động động cơ thể bằng những động tác rất đơn giản tại chỗ.

  • Xây dựng cho bản thân một chế độ tập luyện vừa sức.

  • Bổ sung đầy đủ các chất lượng dinh dưỡng hay loại canxi tốt cho xương khớp.

  • Nên dán một số loại băng về dán cơ Rocktape.

Ngoài ra các sử dụng máy chạy bộ tại nhà để có thể tập luyện được an toàn hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm rất hay và bổ ích về nguyên nhân và cách khắc phục trong trường hợp bị đau cổ chân khi chạy bộ của Okachi. Bạn nên áp dụng phù hợp nó ngay trong những trường hợp bản thân gặp phải. Chúc tất cả các anh chị em thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe dẻo dai và bền bỉ!

Yêu thích Chat Zalo Messenger