Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Cách ứng phó với bệnh đau vai gáy hiệu quả

Cách ứng phó với bệnh đau vai gáy hiệu quả

Đau vai gáy – thường xảy ra ở rất nhiều người mà đặc biệt nhất là những ai làm việc văn phòng, do tính chất công việc đòi hỏi phải ngồi liên tục 8 tiếng/ ngày, ít vận động. Đau vai gáy ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt thường ngày và công việc của người bệnh. Vì thế cần phải điều trị sớm để tránh cuộc sống bị đảo lộn và giúp bệnh nhân thoải mái, dễ chịu hơn.

Đau vai gáy là bệnh gì

Đau vai gáy là bệnh gì?

Đau mỏi vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy bị co cứng, tạo nên những cơn đau. Người bệnh sẽ gặp hạn chế khi vận động như quay đầu, quay cổ. Những cơn đau xuất hiện nhiều nhất vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

Người bệnh đau mỏi cổ vai gáy ban đầu chỉ thấy cảm giác nhẹ, đau mỏi tại một vùng nào đó. Nhưng dần sẽ tăng thêm với mức độ và tần suất nhiều hơn. Nó sẽ kéo dài và biểu hiện rõ ràng hơn khi lao động, vận động vùng cổ.

Phân loại bệnh đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy cấp tính

Thường xảy ra sau khi người bệnh ngủ không đúng tư thế khiến các cơ căng giãn quá nhanh hoặc sau chấn thương cơ, dây chằng ở vùng cổ vai gáy. Tình trạng này sẽ biến mất sau một thời gian và không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Đau cổ vai gáy mãn tính

Tình trạng đau cổ vai gáy mãn tính diễn ra thường xuyên và lâu dài kèm những triệu chứng khác như đau lan sang cánh tay. Người bệnh nên đến khám tại bệnh viện để được chỉ dẫn điều trị, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực bệnh gây nên.

Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy

Nguyên nhân cơ học

  • Tập luyện quá sức, sai kỹ thuật, không khởi động trước khi vận động mạnh cũng khiến bạn bị đau vai gáy
  • Ngồi làm việc hoặc học tập tư thế cong lưng trong thời gian dài, ngủ gục trên bàn,… khiến mạch máu bị chèn ép, lưu thông lên vùng cổ chậm dẫn đến đau mỏi.
  • Do tính chất công việc phải ngồi hoặc đứng nhiều khiến cơ vùng cổ, bả vai bị chèn ép, thiếu máu nuôi dưỡng dẫn đến nhức mỏi.
  • Cơ thể thiếu một số khoáng chất, vitamin, canxi khiến dây thần kinh ngoại vi hoạt động yếu hơn dẫn đến đau đớn, tê bì.
  • Nhiễm lạnh cũng khiến dây thần kinh bị tổn thương gây ra đau mỏi vai gáy.
Xem thêm bài tập thể dục chữa đau vai gáy hiệu quả nhanh chóng tại nhà

Nguyên nhân bệnh lý

Hiện tượng đau vai gáy xảy ra còn do một số bệnh lý sau: thoái hóa đốt sống cổ, rối loạn chức năng thần kinh, vôi hóa cột sống, viêm bao khớp vai, rối loạn khớp bả vai lồng ngực.

Triệu chứng đau vai gáy

Triệu chứng khi bị đau vai gáy

Bệnh đau cổ vai gáy thường có những biểu hiện như:

  • Đau tăng lên khi đứng, đi lại, ngồi lâu, vận động cột sống cổ, ho hoặc hắt hơi.
  • Đau nhức tăng lên khi thời tiết thay đổi
  • Triệu chứng đau giảm khi nghỉ ngơi
  • Có những khi còn đau lan xuống bả vai làm cho cánh tay, cẳng tay, ngón tay bị tê mỏi rất khó chịu. Thậm chí khi sờ vào bạn cũng có cảm giác như tê cứng, đây là biểu hiện tăng cảm giác. Triệu chứng tăng cảm giác xảy ra khi một động tác sờ nhẹ ngoài da vùng gáy cũng thấy đau rõ rệt.
  • Thậm chí khi bị đau nhức quá mức, người bệnh chỉ cần đi lại nhẹ nhàng thôi cũng bị ảnh hưởng. Ngay cả việc ăn uống và giấc ngủ cũng không “thuận lợi”. Bởi nếu nằm nghiêng bên đang bị bệnh thì lực của cơ thể đè lên sẽ làm tăng cảm giác đau. Còn ngược lại phía bên bị bệnh sẽ bị kéo lại cũng gây đau nhức không kém.

Cách ứng phó với bệnh đau vai gáy hiệu quả

Mức độ nhẹ

  • Không cố gắng quay đầu, cổ chỉ nên vận động xoay cổ nhẹ nhàng theo khả năng hiện tại. Nên hạn chế việc quay và nghiêng đầu để bệnh hồi phục nhanh.
  • Không nên ngồi trước quạt, điều hòa sẽ làm cơ bị co cứng và đau nhiều hơn
  • Chườm ấm hoặc chiếu đèn hồng ngoại
  • Xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy 10 – 15 phút
  • Tắm nước ấm không nên dùng nước lạnh

Mức độ vừa

  • Dùng thuốc giảm đau, chống viêm theo chỉ định của bác sĩ
  • Dùng miếng dán giảm đau
  • Bổ sung các vitamin nhóm B như B6, B12, B1

Mức độ nặng

  • Châm cứu
  • Sử dụng thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh như Novocain, Lidocain,…
  • Tiêm thuốc theo chỉ định bác sĩ

Cách phòng ngừa bệnh đau mỏi cổ vai gáy

  1. Tập luyện thể dục

Việc vận động vai gáy đúng cách sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả. Nhất là những bài tập nhẹ nhàng vào mỗi sáng sớm hay lúc mệt mỏi sẽ giúp bạn cải thiện chức năng xương khớp.

  1. Massage

Một trong những cách để bạn giảm đau nhanh chóng khi bị đau mỏi cổ vai gáy chính là massage. Việc làm nóng các hệ cơ sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn từ đó giảm đau hữu hiệu. Và đặc biệt, nếu sử dụng ghế massage thường xuyên tình trạng này sẽ được cải thiện, đồng thời còn hạn chế được rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác liên quan đến xương khớp.

Ghế massage Okachi có gối tựa đầu xoa bớp thư giãn giảm con đau nhức

Trên đây, là tất cả những thông tin cần thiết cho bạn về căn bệnh đau vai gáy. Hãy phòng tránh ngay từ hôm nay bằng cách thường xuyên massage và luyện tập thể dục để có một chất lượng cuộc sống tốt nhất nhé!

 

GHẾ MASSAGE TOÀN THÂN OKACHI

OKACHI là đơn vị duy nhất và phân phối độc quyền các sản phẩm ghế massage toàn thân Okachi tại Việt Nam. Các chính sách hỗ trợ từ khuyến mãi, vận chuyển đến bảo hành chính hãng đều được chúng tôi áp dụng. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6810 để mua sản phẩm hoặc nhận tư vấn từ chuyên gia.

Địa chỉ:

  • CN Tân Bình: 658 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
  • CN GÒ VẤP: 71 Trần Thị Nghỉ, P.7, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 1900.6810 – 090.961.2219

Website: Okachi.vn

Yêu thích Chat Zalo Messenger