Trang chủ / Tin tức / Tư thế ngồi làm việc đúng cách cho dân văn phòng

Tư thế ngồi làm việc đúng cách cho dân văn phòng

Cách ngồi máy tính đúng tư thế rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng nhiều đến hệ cơ, xương khớp. Theo như kết quả nghiên cứu gần đây thì có đến 90% dân văn phòng ngồi sai tư thế trong quá trình làm việc.

Điều này sẽ dẫn đến hậu quả như đau lưng, mỏi vai cổ, tay hay những bệnh về mắt. Vậy tư thế ngồi làm việc đúng cách cho dân văn phòng là như thế nào. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn để biết cách thay đổi tư thế sao cho đúng trong nội dung bài viết sau nhé!

 

Tư thế ngồi làm việc đúng

Tư thế ngồi làm việc đúng

Nếu sau một ngày làm việc mà bạn cảm thấy đau nhức cổ tay, bàn tay, khuỷu tay, cánh tay, vai, lưng, cổ thì đó là do ngồi sai tư thế. Để khắc phục được điều này bạn hãy tập cho mình một tư thế ngồi làm việc đúng cùng chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Theo các chuyên gia sức khỏe thì cách ngồi máy tính đúng tư thế phải đáp ứng những điều kiện:

Tư thế chân

Không ngồi vắt chéo chân, bởi đây là tư thế khiến cho mạch máu bị siết chặt làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Bạn nên điều chỉnh ghế ngồi cho phù hợp để phần đầu gối và cạnh ghế không vuông góc với nhau, tốt nhất uốn cong một góc 90 độ. Hoặc có thể thêm một vật dụng để gác chân cho thoải mái.

 Tư thế lưng

Ghế trong công sở thường được thiết kế thêm phần tựa lưng, nhằm mang lại sự thoải mái cho mông và lưng khi ngồi. Thời gian ngồi làm việc lâu sẽ khiến bạn bị đau lưng, để tránh điếu đó phải điều chỉnh khoảng cách giữa lưng và ghế cho phù hợp. Nếu chiếc ghế quá lớn bạn nên đặt cái gối sau lưng, để ngồi thẳng tránh gây ra tổn thương cho vùng xương sống và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, công việc.

Nếu được bạn hãy chọn những chiếc ghế có độ cong tự nhiên, và điều chỉnh tư thế ngồi sao cho lưng luôn được thoải mái nhất mà không bị trượt dài về phía trước bàn làm việc.

Tư thế tay

Cách ngồi đúng tư thế là tay và cánh tay phải gập vuông một góc 90 độ khi đánh máy. Điều này sẽ giúp cho phần vai, cổ tay không chịu áp lực trong thời gian dài làm việc. Không nên tì tay vào bàn phím khi đánh máy, dùng cả bàn tay để giữ và di chuyển chuột. Bởi nếu tư thế tay sai sẽ khiến cho bạn bị đau nhức vai, tê tay, mỏi vai gáy.

Tư thế cổ

Bạn nên đặt mắt đúng vị trí chuẩn nhất là ngang màn hình. Nếu như mắt đặt ở vị trí thấp hơn, cơ thể bạn sẽ phải trượt xuống gây ảnh hưởng đến cột sống và lưu thông máu. Nếu nhìn cao hơn sẽ gây uống cong, ảnh hưởng cột sống.

Khoảng cách lý tưởng cho mắt

Làm việc trên máy tính quá lâu dễ khiến mắt chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng như mờ, ngứa hoặc đau rát. Vì vậy mà bạn nên thay đổi liên tục độ cao của màn hình và lưu ý phải cách tầm mắt khoảng 50cm.

Bạn cũng nên loại bỏ đi ánh sáng chói của màn hình, bằng cách di chuyển máy tính ra khỏi khu vực cửa sổ hoặc kéo rèm xuống. Điều chỉnh độ tương phản, độ sáng, kích thước phông chữ để bảo vệ cho đôi mắt. Ngoài ra, tham khảo thêm các bài tập đơn giản cho mắt sẽ giúp thị lực tốt hơn.

Hạn chế làm việc với máy tính xách tay

Bàn phím của máy tính xách tay thiết kế dưới dạng thu nhỏ, thế nên loại bàn phím này sẽ khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc đánh máy. Vị trí các phím không phù hợp tầm mắt, do đó khi sử dụng bạn thường xuyên nghiêng cổ về phía trước để quan sát. Chính điều này đã dẫn đến tư thế ngồi xấu gây ra đau cột sống cổ, nặng hơn là thoái hóa hoặc gai cột sống.

Hình ảnh hai tư thế ngồi đúng và sai

 

Cách ngồi làm việc đúng tư thế

  • Mắt phải ngang với đầu màn hình máy tính.
  • Vai thả lỏng và thấp, không khom người, cảm giác thoải mái khi nhấc vai lên
  • Cánh tay dưới của bạn song song với sàn nhà
  • Không nên tiếp cận quá xa với bàn phím và chuột, bạn có thể điều khiển chúng dễ dàng bằng cánh tay uốn cong ở khủy tay
  • Bàn chân phải thẳng trên sàn, chỉ đặt ngón chân trên sàn là không đủ
  • Lưng phải thật thẳng, lưng dưới có một đường cong tự nhiên cần được hỗ trợ bởi ghế
  • Chân trên phải ở một góc 90 độ so với cơ thể bạn. Nếu bạn thấp, có nghĩa là bạn một chỗ để chân. Nếu bạn cao thì cần một chiếc ghế ngồi và bàn làm việc cao hơn.
  • Bạn nên ngồi thẳng và màn hình cách khoảng cánh tay
  • Không nghiêng một bên khi ngồi làm việc

Tư thế ngồi làm việc

Bài viết trên chúng tôi vừa hướng dẫn bạn cách ngồi máy tính đúng tư thế, hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích để bạn cải thiện được tư thế và sức khỏe mỗi ngày. Ngoài ra để cải thiện được tình trạng đau lưng khi ngồi sai tư thế bạn nên sắm ngay cho mình một chiếc ghế massage vừa thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi vừa phòng và cải thiện những cơn đau nhức hiệu quả. Để có thể tham khảo thêm các mẫu ghế massage hiện đại bạn hãy truy cập vào website Okachi.vn hoặc liên hệ đến hotline sẽ được tư vấn miễn phí.

 

GHẾ MASSAGE TOÀN THÂN OKACHI

OKACHI là đơn vị duy nhất và phân phối độc quyền các sản phẩm ghế massage toàn thân Okachi tại Việt Nam. Các chính sách hỗ trợ từ khuyến mãi, vận chuyển đến bảo hành chính hãng đều được chúng tôi áp dụng. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 1900.6810 để mua sản phẩm hoặc nhận tư vấn từ chuyên gia.

Địa chỉ:

  • CN Tân Bình: 658 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
  • CN GÒ VẤP: 71 Trần Thị Nghỉ, P.7, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 1900.6810 – 090.961.2219

Website: Okachi.vn

Yêu thích Chat Zalo Messenger Chat trực tiếp Yêu cầu gọi lại