Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Ngồi nhiều có tốt cho SỨC KHỎE cơ thể hay không?

Ngồi nhiều có tốt cho SỨC KHỎE cơ thể hay không?

Ngồi nhiều có tốt không? Ngồi lâu có tác hại gì? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm gần đây. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự, hãy cùng chuyên trang tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau bạn nhé! 

Ngồi nhiều có tốt không

1. Ngồi nhiều có tốt không?

Ngồi quá nhiều là tình trạng chung của nhiều người. Đặc biệt xuất hiện nhiều là ở độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi. Tình trạng ngồi nhiều thường này xảy ra đối với những người làm việc văn phòng, sinh viên học sinh hoặc các công việc có tính chất tập trung trong thời gian dài. Vậy ngồi nhiều có tốt không?  

Do tính chất công việc nên chúng ta dành phần lớn thời gian để ngồi trên ghế. Mặc dù tư thế ngồi thoải mái nhưng việc ngồi quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Những người có thói quen ngồi yên một chỗ trong nhiều giờ có nguy cơ mắc bệnh hơn người vận động tay chân. 

Tại sao ngồi lâu ảnh hưởng đến sức khoẻ

2. Tại sao ngồi lâu ảnh hưởng đến sức khoẻ

Nhiều người thường phớt lờ đi sức khỏe của mình và không quan tâm đến thói quen ngồi quá nhiều. Có thể họ không biết ngồi nhiều có tốt không hoặc không biết ngồi lâu có tác hại gì cho đến khi phát hiện triệu chứng bệnh. 

Việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, dễ mắc các chứng bệnh mãn tính. Hãy cùng tìm hiểu các tác hại của ngồi nhiều để biết rằng hành động này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn. 

2.1. Căng thẳng đầu óc

Việc chúng ta ngồi để nghỉ ngơi sẽ hoàn toàn khác so với khi chúng ta ngồi làm việc. Bởi vì lúc này não bộ cần tập trung cao độ trong thời gian dài. Nếu bạn ngồi quá lâu không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, vận động nhẹ sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng. Bạn sẽ dễ có tâm trạng bực tức trong người mà không biết nguyên nhân. 

Việc quá tập trung làm việc trong khoảng thời gian dài sẽ khiến bạn mỏi mắt, nhức đầu. Những lúc như thế, việc ngồi nhiều kéo dài chỉ khiến bạn thêm căng thẳng, ảnh hưởng đến tinh thần, giảm sự tập trung. 

Dẫn đến bệnh tim mạch

2.2. Dẫn đến bệnh tim mạch

Nếu bạn ngồi và không thường xuyên vận động tay chân nên máu vận chuyển trong cơ thể bị chậm. Đặc biệt là tim, sau đó là gan, thận cũng chuyển hóa chậm hơn gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể. 

Đối với người ngồi nhiều, việc vận động mạnh đột ngột sẽ khiến cơ thể họ không chịu được. Do cơ thể đã quen với cường độ làm việc khi ngồi và chưa thể đáp ứng kịp thời thay đổi bất ngờ. Điều này dễ khiến họ gặp các chứng cấp tính như đau tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não,... 

Ghế massge từ nhà Okachi sẽ giúp bạn cơn đau lưng au một ngày làm việc mệt nhọc, đánh bay cơn đau về lâu về dài, hãy tham khảo những mẫu sau:

2.3. Nguy cơ suy giãn tĩnh mạch

Có thể bạn không biết tác hại của ngồi nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ suy giãn tĩnh mạch. Việc ngồi quá lâu sẽ khiến cho máu chảy về chân bị giới hạn, gây áp lực cho tĩnh mạch. Từ đó các mạch máu có dấu hiệu sưng, xoắn hoặc phình ra.

Dấu hiệu để bạn nhận biết nhanh nhất đó là tĩnh mạch mạng nhện, bó mạch máu bị vỡ gần đó. Chúng sẽ gây nên những cơn đau bất chợt và khiến bạn lo lắng. Do vậy, khi có những biểu hiện này, bạn nên đến bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời. 

2.4. Tạo thói quen tư thế sai

Tác hại của việc ngồi quá lâu sẽ gây hại cho sức khỏe xương khớp. Trong đó các vấn đề về tư thế khiến nhiều bạn lo lắng hơn cả. Khi bạn ngồi lâu trong một tư thế, vô tình sẽ tạo ra những thói quen không tốt cho tư thế của mình. 

Tạo thói quen tư thế sai

Điển hình là tình trạng cong vẹo cột sống, gù lưng, gù cổ,... các vấn đề này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của bạn. Hơn nữa, ngồi nhiều cũng gây ra các vấn đề về xương khớp khó trị dứt điểm như: 

  • Thoái hoá cột sống cổ.
  • Thoái hoá cột sống.
  • Thoát vị đĩa đệm.
  • Thoái hoá vùng chậu. 
  • Viêm vùng chậu. 
  • Đau nhức đầu gối.
  • Tê bì tại các chi do ngồi nhiều ít vận động.
  • Hội chứng ống cổ tay bị chèn ép dây thần kinh gây tê, đau nhức.
  • Thoái hoá cơ bắp như cơ bụng, cơ mông,…

>>> Ngồi lâu dễ dàng gây ra các bệnh đau mỏi lưng và vai gáy vậy để khắc phục triệu chúng này thình chúng ta nên vận động những bài tập chữa đau vai gáy để giảm đau nhanh chóng và hiệu quả

2.5. Dẫn đến đau lưng, đau cột sống

Việc ngồi làm việc ở một tư thế trong thời gian dài sẽ khiến cho bạn bị đau lưng, đau cột sống. Do hạn chế vận động, xương trở nên yếu, giòn, thoái hóa xương và dễ gãy. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xương mất khoáng chất, đặc biệt là canxi. 

Nguy cơ các bệnh về tiêu hoá

2.6. Nguy cơ các bệnh về tiêu hoá

Hệ tiêu hóa gồm các bộ phận như ruột, manh tràng, dạ dày,... sẽ có xu hướng tiêu hóa chậm đi nếu bạn ngồi quá lâu trong khoảng thời gian dài. Đối với người ngồi nhiều, họ sẽ gặp các triệu chứng như ợ hơi, táo bón,... 

Các bộ phận khác ở phần bụng cũng hoạt động chậm hơn và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Điều này dễ khiến tích tụ thành mỡ thừa, gây béo bụng. Ngoài ra, việc ngồi nhiều cũng gây ra trĩ do táo bón lâu ngày. Điều trị trĩ thường gặp nhiều biến chứng, bất tiện và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. 

2.7. Sinh ra bệnh tiết niệu

Nhân viên văn phòng làm việc tập trung trong thời gian quá lâu và phải ngồi hàng giờ trên ghế. Họ thường có thói quen nhịn tiểu, ngồi nhiều khiến nước tiểu bị lắng đọng. Từ đó, họ dễ bị các căn bệnh về hệ tiết niệu như sỏi tiết niệu, viêm đường tiết niệu,... 

Để phòng ngừa tình trạng này xảy ra, bạn cần thường xuyên vệ sinh đường sinh dục. Uống nhiều nước và đi vệ sinh đúng lúc, không được nhịn quá lâu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng cho mình một chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp. 

>>> Ngoài các chiệu chứng ở trên thi những chiệu trứng như tê tay chân cũng hay xuất hiện vậy chúng ta nên sử dụng súng massage cầm tay để giảm tê tay chân một cách nhanh chóng hơn

3. Cách ngồi đúng hạn chế tác hại không mong muốn

Do tính chất công việc cần phải tập trung ngồi lâu tại một vị trí nên việc ngồi nhiều là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, bạn cần phải có biện pháp ngăn chặn các căn bệnh do ngồi nhiều gây ra. 

Ngồi nhiều có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là không bởi việc này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Để cải thiện, bạn cần áp dụng các phương pháp đúng đắn và thực hành mỗi ngày khiến chúng thành thói quen. Sau đây là cách ngồi đúng giúp bạn hạn chế tác hại không mong muốn của việc ngồi nhiều.

Ngồi đúng tư thế

3.1. Ngồi đúng tư thế

Ngồi đúng tư thế là điều cực kỳ quan trọng bạn nên lưu ý hàng đầu. Để bảo vệ sức khỏe trong quá trình ngồi làm việc, bạn cần ngồi đúng tư thế. Cụ thể: 

  • Lưng luôn ở trạng thái thẳng và tạo với phần đùi một góc 90 độ. 
  • Giữ cổ nhìn thẳng, hạn chế tình trạng cúi gằm xuống gây mỏi cổ. Nếu bạn làm việc trước màn hình máy vi tính, bạn có thể kê máy ngang tầm mắt để ở tư thế thẳng lưng để tránh việc cúi cằm xuống. 
  • Hai chân và đùi tạo ở tư thế góc 90 độ. Khi chân bạn thả lỏng, hệ tuần hoàn máu trong cơ thể cũng được lưu thông tốt hơn. 

3.2. Thư giãn, để tinh thần thoải mái khi ngồi nhiều

Bạn có thể tạo cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn trong quá trình làm việc. Thói quen thư giãn ngắn sau khoảng 30 phút ngồi sẽ khiến bạn hạn chế việc ngồi quá lâu. Lúc này bạn có thể thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng như vươn vai, đi lòng vòng, đi toilet hoặc uống nước,... 

Bạn có thể hướng mắt đến những vị trí có cây xanh hoặc khoảng không trống để thư giãn mắt. Cách này cũng sẽ giúp bạn tránh mỏi mắt, tinh thần được nạp năng lượng khiến bạn sảng khoái và tập trung tốt hơn. 

Hạn chế thực phẩm khó tiêu ảnh hưởng đến tiêu hoá và tiết niệu

3.3. Hạn chế thực phẩm khó tiêu ảnh hưởng đến tiêu hoá và tiết niệu

Khi bạn biết câu trả lời của ngồi nhiều có tốt không, bạn có xu hướng tìm kiếm các biện pháp phòng các bệnh do tác hại ngồi nhiều. Trong đó bạn đừng bỏ qua chế độ dinh dưỡng, tránh các thực phẩm khó tiêu ảnh hưởng đến tiêu hóa và tiết niệu. 

Những thực phẩm khó tiêu là loại chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột trắng, các loại có nhiều đường,... Khi ăn những món này bạn sẽ bị khó tiêu, ợ hơi, táo bón. Nếu kết hợp với việc ngồi nhiều sẽ khiến quá trình chuyển hóa chất chậm hơn bình thường gây tích tụ đường, mỡ thừa. 

Thay vào đó, bạn cần bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình những loại thực phẩm lành mạnh. Giảm đi calo, ăn loại đồ ăn dễ tiêu, nạp thêm chất xơ từ rau củ, nước ép trái cây. Đặc biệt, hãy xây dựng cho mình thói quen tập thể dục, vận động thường xuyên. 

Việc ngồi nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu bạn cố tình phớt lờ. Hãy quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn và chú ý điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách. Người làm việc văn phòng cần có chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý để tránh các căn bệnh do ngồi nhiều gây ra. 

Hy vọng qua bài viết chia sẻ ở trên của Okachi Việt Nam sẽ giúp các bạn hiểu ra được rằng ngồi nhiều có tốt không. Để phòng chống những triệu chứng của việc ngồi nhiều thì các bạn sau mỗi giờ nghỉ ngơi thì nên sử dụng ghế massage toàn thân để để giảm căng thẳng mệt mỏi nhé.

Yêu thích Chat Zalo Messenger Chat trực tiếp Yêu cầu gọi lại