#
#
Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Tại sao chạy bộ bị đau ống đồng nguyên nhân và cách GIẢM đau

Tại sao chạy bộ bị đau ống đồng nguyên nhân và cách GIẢM đau

Hiện nay chạy bộ là một bộ môn thể thao được yêu thích, tuy nhiên nếu không biết cách chạy bộ sao cho đúng cách thì bạn sẽ có nguy cơ làm tổn thương đến cơ thể. Bài viết này công ty Okachi sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề chạy bộ bị đau ống đồng và những biện pháp khắc phục.

1. Tại sao chạy bộ bị đau ống đồng?

Tại sao chạy bộ bị đau ống đồng?

Trước tiên chúng ta cần phải biết lý do tại sao chạy bộ bị đau ống đồng. Sau đây sẽ là một số lý do tiêu biểu:

  • Chạy quá sức hoặc không khởi động kỹ trước khi chạy trên máy chạy bộ đa năng có thể làm tổn thương hoặc chèn ép cơ và xương, gây đau nhức.
  • Do địa điểm chạy bộ và vị trí trên các bề mặt quá gồ ghề, xương khớp chịu tác động của nhiều lực ép mạnh, nhẹ khiến các mô không đồng đều, làm tổn thương xương ống đồng và gây đau nhức.
  • Do bạn làm việc quá sức và nó ảnh hưởng đến hệ xương của bạn. Đứng lâu gây mỏi, khó chịu ở ống đồng.
  • Ngoài ra, chế độ ăn thiếu hụt các chất như canxi, vitamin D cũng góp phần làm vết khâu bị đau.

2. Các biểu hiện của chạy bộ đau ống đồng

Vậy làm thế nào để biết rằng bạn đang bị đau ống đồng khi chạy bộ? Sau đây sẽ là một số biểu hiện của việc chạy bộ bị đau ống đồng để các bạn có thể tham khảo.

2.1. Đau ống chân ở giữa

Đây là hiện tượng bị gây ra bởi tổn thương bên trong ống chân, làm cho bàn chân sưng tấy và đau đớn, ống chân bị đè nén, sử dụng quá nhiều lực. Có nhiều khả năng bị chấn thương này ví dụ như đang chạy trên đồi, mặt đất cứng, gồ ghề hoặc đi giày không vừa vặn.

2.2. Đau phía trước ống đồng

Đau phía trước ống đồng là biểu hiện rõ cho việc sử dụng lực quá mức, cơ không được nghỉ ngơi hoặc có va chạm ở mặt phía trước ống đồng dẫn đến tổn thương. Việc chạy bộ bị đau ống chân diễn ra rất thường xuyên với vận động viên tập luyện cường độ cao hoặc những người chưa hiểu rõ về chạy bộ. 

2.3. Đau mặt sau xương ống đồng

Đau mặt sau xương ống đồng

Đây là chấn thương thường gặp trong thể thao nói chung, đặc biệt là môn chạy bộ. Tại thời điểm này, các ngón chân và bàn chân cong lại, gây áp lực lên các cơ, gân và xương gây ra cơn đau này. Khi chạy bộ bị đau xương ống chân, bạn cần phải tìm giải pháp nhanh chóng để không bị tổn thương sâu.

2.4. Đau đầu gối

Đau đầu gối

Hiện tượng chạy bộ bị đau đầu gối có thể do đau xương bánh chè gây áp lực lên đầu gối. Tuy nhiên, việc chạy bộ hoặc ngồi xổm nhiều sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

2.5. Đau gót chân

Đau gót chân khi chạy bộ xảy ra khi gân nối xương gót chân với cơ bắp chân bị viêm. Nó xảy ra khi bạn không biết cách chạy bộ đúng cách hoặc đi giày không vừa chân, các cơ co rút quá mức gây viêm gân dẫn đến đau gót chân.

3. Các biện pháp đẩy lùi tình trạng đau ống đồng khi chạy bộ

Các biện pháp đẩy lùi tình trạng đau ống đồng khi chạy bộ

Để hạn chế việc chấn thương cũng như đẩy lùi tình trạng chạy bộ bị đau ống đồng, bạn có thể tham khảo một số cách giảm đau ống đồng sau đây:

3.1. Chạy bộ đúng nguyên tắc, đúng kỹ thuật

Nếu bạn không muốn bị đau khớp hay chấn thương khi chạy thì trước tiên bạn phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản khi chạy. Trước khi chạy bạn cần phải làm nóng, lưu thông mạch máu, thư giãn cơ bắp, tăng tính linh hoạt và sức mạnh. 

Kỹ thuật và tư thế chạy đúng phải được thực hiện sao cho lực ép khi chạy được phân bổ đều và giảm áp lực lên các khớp bàn chân, cẳng chân và ống đồng. Điều chỉnh tư thế, rút ​​ngắn sải chân, chọn mức chạy phù hợp, tránh chạy quá sức.

Sau khi chạy cần bổ sung các bài tập tạo sự thư giãn toàn thân giúp hệ cơ, xương phục hồi sau quá trình chạy căng thẳng, nên uống nước khi chạy bộ, bổ sung muối khoáng, chất điện giải.

3.2. Khởi động, kéo giãn đôi chân trước khi chạy

Để giảm thiểu việc chạy bộ bị đau ống đồng thì đừng quên khởi động và kéo giãn cơ trước khi tập. Bạn có thể xoa bóp chân để cải thiện lưu thông máu và giảm căng cơ, chạy bước nhỏ tại chỗ hoặc tập các bài tập giãn cơ. Động tác này sẽ bảo vệ đầu gối khi chạy bộ, mang lại cho người tập cảm giác thư giãn thoải mái, không đau sau khi nghỉ ngơi và hồi phục.

3.3. Tạo độ bền và sức mạnh cho đôi chân

Để tránh việc chạy bộ bị đau ống đồng, bạn nên tạo độ bền và sức mạnh cho đôi chân của mình. Thực hiện thêm các bài tập kéo giãn để cải thiện sức mạnh của chân bằng cách thực hiện các bài tập như squats, duỗi gót chân và bài tập hông. 

3.4. Lựa chọn không gian luyện tập phù hợp

Chọn địa hình bằng phẳng hoặc trải nhựa để đảm bảo an toàn cho xương khớp. Bạn có thể chạy bộ trên dốc, nhưng không nên chọn khung đường có nhiều dốc. Hoặc lựa chọn giải pháp chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà. Đây là một cách an toàn để tập thể dục. Nó vẫn có độ nghiêng cố định như khi chạy địa hình, nhưng màn hình đáy phẳng đàn hồi hơn và giảm áp lực lên chân bạn.

3.5. Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý

Ngoài ra áp dụng với mọi trường hợp, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình tập thể dục. Bổ sung đầy đủ các chất, vitamin, hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ, uống nhiều nước, ăn trái cây và bổ sung chất khoáng cho cơ thể.

3.6. Sử dụng máy chạy bộ tại nhà

Tập thể dục trên máy tập chạy bộ tại nhà là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn các cơn đau. Bạn có thể chọn những chế độ chạy phù hợp với máy chạy bộ tại nhà mà không cần phải đi đâu xa. Ngoài ra hãy mang giày vừa vặn, thoải mái để bảo vệ đôi chân của bạn.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chạy bộ bị đau ống đồng cũng như những biện pháp đẩy lùi tình trạng đó. Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi, công ty Okachi qua số điện thoại 18002079 để biết thêm chi tiết.

Tham khảo thêm các dòng máy chạy bộ đa năng:

Captcha
Yêu thích Chat Zalo Messenger