#
#
Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Tại sao chạy bộ bị ngứa chân lưu ý LÝ DO và cách ngăn ngừa

Tại sao chạy bộ bị ngứa chân lưu ý LÝ DO và cách ngăn ngừa

Khi chạy bộ, sẽ có một số bạn gặp phải trường hợp chạy bộ bị ngứa chân. Vậy vì sao lại xuất hiện tình trạng này? Bài viết này Okachi Việt Nam sẽ giúp các bạn giải quyết những thắc mắc, từ đó đưa ra những cách xử lý, biện pháp phòng tránh hiện tượng.

1. Lý giải nguyên nhân tại sao chạy bộ lại ngứa chân

Lý giải nguyên nhân tại sao chạy bộ lại ngứa chân

Để có thể giải đáp thắc mắc cho hiện tượng xảy ra, sau đây sẽ là những nguyên nhân tại sao chạy bộ lại bị ngứa chân:

1.1. Không vận động thường xuyên

Chạy bộ ngứa chân là hiện tượng thường gặp ở những người ngồi lâu hoặc lâu ngày không vận động. Chạy bộ làm tăng nhịp tim và tăng lưu lượng oxy trong máu. Các mao mạch và động mạch có thể giãn ra và kích thích các tế bào thần kinh, gây ngứa.

Các mao mạch giãn nở kích thích các dây thần kinh truyền lên não gây ngứa chân. Ở người khỏe mạnh, các mao mạch hơi giãn ra để máu lưu thông tối đa. Ngược lại, những người có sức khỏe kém hoặc thừa cân thường có xu hướng co thắt mao mạch, cản trở lưu lượng máu khi tập thể dục.

1.2. Da nhạy cảm

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mẫn cảm, dị ứng da, khiến bạn bị ngứa khi chạy bộ như: Bột giặt, chất làm mềm vải hay chất liệu của quần áo,... Đặc biệt là đối với người chạy bộ khi vận động, cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều mồ hôi, dẫn đến việc da dễ bị kích ứng với những loại chất tẩy, bột giặt thậm chí là gây ngứa do chất liệu vải của quần áo.

Vì vậy nên, bạn nên xác định nguyên nhân của vấn đề da bị ngứa, chạy cảm để có thể chọn chất giặt tẩy sao cho phù hợp, dễ chịu khi giặt. Ngoài ra bạn cũng nên thoa thêm kem dưỡng ẩm trước khi chạy bộ để cân bằng ẩm cho da.

1.3. Cơ thể giải phóng hợp chất histamin

Khi tìm hiểu nguyên do tại sao khi chạy bộ lại bị ngứa, người ta tìm thấy theo nghiên cứu, tập thể dục giúp tăng giải phóng histamin, giảm mệt mỏi và ngăn ngừa phản ứng dị ứng ở vận động viên.

Tuy nhiên, việc cọ xát quần áo trong khi tập thể dục thường khiến cơ thể giải phóng histamin, có thể gây tăng nhiệt độ cơ thể và ngứa ran hoặc ngứa ở đùi.

1.4. Nổi mề đay

Khi chạy bộ bị ngứa cũng có thể là do bạn bị nổi mề đay. Có nhiều nguyên nhân gây nổi mề đay trên cùng một bệnh nhân như dị ứng theo mùa, cảm lạnh, dị ứng mỹ phẩm, côn trùng cắn, sốt cỏ khô, mệt mỏi, căng thẳng…

1.5. Ban xuất huyết khi chạy

Một lý do khác khiến cho việc chạy bộ bị ngứa đó là do bạn bị ban xuất huyết khi đang chạy. Ban thường xuất hiện đầu tiên sau tai rồi đến vùng bụng, lan ra khắp ngực và toàn thân. Gây ngứa và khó chịu cho người bị mắc bệnh.

1.6. Bị viêm mạch khi tập thể dục

Một nguyên nhân khác lý giải cho câu hỏi tại sao khi tập thể dục lại bị ngứa đó là bị viêm mạch khi tập thể dục. Viêm mạch do tập thể dục hay còn gọi là viêm mạch thường gặp ở những động viên chạy đường dài. Điều này là do nó liên quan đến hoạt động thể chất và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thường xảy ra ở công viên.

Các dấu hiệu của viêm mạch máu bao gồm các đốm đỏ, tím và sưng tấy ở đùi và chân. Phát ban ngứa thường gây đau nhói, đau và bỏng nặng. Ngoài ra, di truyền có thể dẫn đến viêm mạch do tập thể dục. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể biến mất trong vòng một ngày.

Bạn nên nghiên cứu nên chạy bộ vào thời gian nào là hợp lý để tránh gặp phải những tình trạng trên, xây dựng một lịch tập luyện phù hợp với cơ thể và sức khỏe.

2. Một số biện pháp xử lý tình trạng chạy bộ bị ngứa chân

Một số biện pháp xử lý tình trạng chạy bộ bị ngứa chân

Để khắc phục tình trạng tập thể dục xong bị nổi mẩn đỏ, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

2.1. Chườm lạnh

Dùng đá chườm lên vết ngứa tầm 10 đến 20 phút. Bạn có thể làm như thế nhiều lần trong ngày để giảm thiểu độ ngứa.

2.2. Tắm nước ấm hay nước mát

Nếu cảm thấy bị ngứa khi chạy bộ, hãy thử tắm bằng nước ấm hoặc nước mát thay vì bằng nước nóng. Nước mát sẽ làm dịu đi các vết thương đang khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy. Tuy nhiên đừng tắm quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe.

2.3. Tắm bằng bột yến mạch

Bột yến mạch là một nguyên liệu tuyệt vời để giảm viêm, ngứa và cải thiện làn da khô. Tắm với bột yến mạch là cách làm dịu ngứa hiệu quả.

2.4. Sử dụng giấm táo

Giấm táo ngăn ngừa nhiễm trùng và ngứa da vì nó có chứa axit citric, một loại axit tự nhiên ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Vậy nên khi chạy bộ bị ngứa, hãy dùng giấm táo để xoa dịu cơn ngứa.

2.5. Dùng baking soda

Ngoài khả năng cân bằng độ pH, baking soda còn có đặc tính chống viêm giúp giảm ngứa và mẩn đỏ. Để sử dụng, trộn một lượng nhỏ bột baking soda với nước ấm khoảng 40°C để tạo thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị ảnh hưởng, rửa sạch bằng nước lạnh sau 15 phút và thoa kem dưỡng ẩm.

2.6. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Có một số lý do gây ra việc chạy bộ bị ngứa là do da quá khô. Vì thế bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để xoa dịu cũng như khiến cho cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

3. Những phương pháp phòng ngừa bị ngứa khi chạy bộ

Những phương pháp phòng ngừa bị ngứa khi chạy bộ

Ngoài những cách xử lý tình trạng thì bạn cũng cần biết cách phòng ngừa bị ngứa khi chạy bộ, sau đây sẽ là một số phương pháp để bạn tham khảo:

3.1. Giặt sạch trang phục khi chạy

Thường thì nguyên nhân gây ngứa khi mặc đồ mới là do hóa chất sản xuất còn sót lại trên quần áo. Để tránh mặc đồ thể thao hoặc áo ba lỗ gây dị ứng khi mua lần đầu, hãy giặt quần áo bằng chất tẩy nhẹ và không dùng nước xả vải trước khi mặc. 

3.2. Tần suất vừa phải

Chạy bộ liên tục trong cường độ nặng sẽ khiến bạn giải phóng quá nhiều histamin, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vậy nên hãy chạy bộ có lịch trình, tần suất vừa phải để bảo vệ cơ thể.

3.3. Hạ nhiệt cơ thể

Nếu cảm thấy bị ngứa khi đang chạy bộ thì hãy dừng lại và tiến hành hạ nhiệt cơ thể. Bạn có thể uống nhiều nước, dùng đá chườm lạnh để tránh việc bị ngứa.

3.4. Xây dựng lịch luyện tập phù hợp

Chạy bộ thường xuyên cũng làm giảm ngứa ở chân do máu lưu thông đều hơn và đều đặn hơn khi bạn thiết lập thói quen tập thể dục. Vậy nên hãy tự xây dựng cho mình lịch trình mỗi ngày nên chạy bộ bao nhiêu km để tập luyện phù hợp, tránh gây ra chạy bộ bị ngứa.

3.5. Sử dụng máy chạy bộ mini gấp gọn tại nhà

Một cách khác để tránh việc chạy bộ bị ngứa đó là sử dụng máy chạy bộ mini tại nhà. Chạy bằng máy chạy bộ sẽ giúp bạn tránh khỏi những tác nhân gây ra từ bên ngoài như thiên nhiên, khí hậu, đồng thời còn có thể dễ dàng tự chủ được lịch trình luyện tập của mình, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Bài viết trên đã giúp bạn rõ hơn về vấn đề chạy bộ bị ngứa cũng như biện pháp giải quyết, phương pháp phòng tránh. Nếu vẫn còn câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Okachi chúng tôi thông qua số điện thoại 18002079 để được tư vấn. Đừng quên theo dõi để đọc được những bài viết thú vị và có ích từ công ty Okachi.

Tham khảo thêm các dòng máy chạy bộ chính hãng tại:

            

Xem thêm các bài viết khác:

Tại sao chạy bộ bị đau ống đồng nguyên nhân và cách GIẢM đau
Tại sao chạy bộ bị đau lưng nguyên nhân và cách trị HIỆU QUẢ
Chạy bộ bị đau bụng nguyên nhân và cách KHẮC PHỤC nhanh
 

Captcha
Yêu thích Chat Zalo Messenger