Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Nên chạy bộ vào thời gian nào HIỆU QUẢ NHẤT trong ngày

Nên chạy bộ vào thời gian nào HIỆU QUẢ NHẤT trong ngày

Câu hỏi “Nên chạy bộ vào thời gian nào để giảm cân?” khiến rất nhiều người thắc mắc. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, nhiều người thường xuyên rèn luyện thói quen chạy bộ nhưng đâu là thời gian thích hợp để luyện tập cũng như phù hợp thời gian rảnh cá nhân. Cùng OKACHI tìm hiểu ngay nhé!

1. Lợi ích việc tập thể dục, chạy bộ đúng lúc

Lợi ích của việc tập thể dục và chạy bộ đúng lúc

Đốt cháy calo hiệu quả: Một ngày nên mỗi ngày chạy bộ bao nhiêu phút là đủ? Có thể bạn đã biết, tập tạ 1 tiếng tại phòng Gym đốt cháy khoảng 300 calo. Với thời gian chạy bộ mỗi ngày 1 tiếng giúp đốt cháy khoảng 600 calo, gấp đôi so với tập Gym. Lượng calo được đốt cháy mỗi phút sẽ tỷ lệ thuận với cân nặng của bạn đấy. 

Giảm nguy cơ loãng xương: Tích cực chạy bộ thường xuyên sẽ giúp tăng mật độ xương. Mật độ xương càng lớn tức là xương của bạn càng chắc khỏe, ít nguy cơ bị thoái hóa. Khi chạy đều đặn sẽ giúp bạn tránh bị lão hóa xương, thoái hóa sớm, đau xương. 

Cải thiện chiều cao: Chạy bộ ở độ tuổi dậy thì giúp cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng HGH. Hormone này giúp con người kích thích phát triển xương, giúp tăng trưởng chiều cao. Vậy mỗi ngày nên chạy bộ bao nhiêu km? Câu trả lời là nên chạy với cường độ vừa phải khoảng 3km để đảm bảo sức khỏe ổn định nhé. 

Nên chạy bộ vào thời gian nào tốt nhất trong ngày

Thư giãn, giảm stress hiệu quả: Khi vận động thể thao, cơ thể sẽ tiết ra hormone Endorphin. Hormone có tác dụng giảm đau, khiến tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Bạn nên chạy bộ thường xuyên để cải thiện tinh thần, tràn đầy năng lượng trong cuộc sống. 

Tốt cho giấc ngủ: Sau một ngày chạy bộ sẽ khiến tâm trạng bạn vui vẻ, dễ chịu hơn. Đồng thời, cơ thể cũng mệt nên dễ vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn bình thường. 

Kéo dài tuổi thọ: Cuộc khảo sát của Tạp chí Nội khoa JAMA đã quan sát khoảng 1000 người từ 50 tuổi trở lên. Trải qua 21 năm, kết quả của họ cho thấy những người có thói quen chạy bộ tỷ lệ sống thọ lên tới 85%. 

2. Nên chạy bộ vào thời gian nào tốt nhất trong ngày

Chúng ta nên chạy bộ vào thời điểm nào là tốt nhất? Thông thường, thời gian thích hợp để tập thể dục trong một ngày bao gồm buổi sáng 5 - 7 giờ, buổi chiều từ 3 - 5 giờ và tối 6 - 8 giờ. Trong suốt 24 giờ của ngày, cơ thể bạn luôn vận động theo đồng hồ sinh học vào khoảng những thời gian này. 

Mỗi người sẽ có lựa chọn thời điểm thích hợp cho lịch trình riêng. Vậy khi áp dụng đúng một trong những khung giờ chạy bộ tốt nhất này bạn sẽ nhận được lợi ích cho sức khỏe của bạn thân? 

2.1. Lợi thế và bất lợi của việc chạy bộ sáng sớm là gì?

Lợi thế và bất lợi của việc chạy bộ sáng sớm

Việc chạy bộ sáng sớm đã trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, có thể các bạn vẫn chưa biết những lợi ích tốt nhất khi chạy vào buổi sáng yên tĩnh cũng như việc 1 ngày nên chạy bộ bao nhiêu phút là hợp lý để không mang đến những tác hại khác.

Lợi thế: 

  • Tăng hiệu suất công việc trong ngày: Theo khoa học, khi vận động cơ thể sẽ tiết ra hormone Endorphin và Adrenaline. Tác dụng là giúp cơ thể mang trạng thái hưng phấn kéo dài, tâm trạng vui vẻ. Một ngày tràn đầy năng lượng, tâm trạng thoải mái, làm việc cũng sẽ tích cực và hiệu quả hơn. 

  • Hỗ trợ giảm cân: Có nên chạy bộ lúc 5h sáng không thì theo nghiên cứu, chạy bộ buổi sáng sẽ đốt cháy lượng lớn calo nếu không được nạp protein và carb. Và nếu cơ thể bạn nạp quá nhiều dầu mỡ, chạy bộ sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa, cản trở việc dung nạp glucose. Từ đó bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn đồ dầu mỡ, đồ ngọt nữa. 

  • Tốt cho người huyết áp cao: Với những người có huyết áp cao, việc chạy bộ vào buổi sáng sớm sẽ rất tốt. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, chỉ nên chạy bộ từ 5h sáng, khi trời vừa hửng sáng là tốt nhất. Không nên chạy quá sớm sẽ dễ nhiễm nhiều khí độc và gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, nên khởi động trước khi chạy bộ để tránh bị chấn thương nữa nhé. 

Bất lợi: 

  • Khó dậy sớm: những người có thói quen ngủ nướng thì đây quả là điều khó khăn. Nếu muốn chạy bộ sáng sớm bạn cần từ bỏ thói quen thức khuya và nên dậy đúng giờ nhé. 

  • Dễ căng cơ, chấn thương: Nếu chưa quen với việc chạy bộ sáng sớm, cơ thể sẽ khó cân bằng thân nhiệt. Khi chạy bộ, thân nhiệt thấp dễ bị căng cơ hoặc dễ chấn thương. Ngoài ra, còn dễ bị thiếu Oxy dẫn đến ảnh hưởng tới hệ hô hấp của họ. 

  • Nguy cơ đột quỵ, đau tim: Đối với người bị cao huyết áp, cần tập từ từ thói quen chạy bộ sáng. Nếu ép buộc, sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi và dễ xảy ra trường hợp đau tim và đột quỵ. 

2.2. Ưu và nhược điểm khi chạy bộ buổi trưa?

Ưu và nhược điểm khi chạy bộ buổi trưa

Ưu điểm: 

  • Không gian thoải mái: khoảng thời gian buổi trưa rất ít người lựa chọn tham gia chạy bộ. Vậy nên không gian sẽ rất yên tĩnh sẽ giúp bạn có không gian chạy thoải mái nhất. 

Nhược điểm:  

  • Thời gian không thoải mái: Nếu bạn bận rộn với công việc và cố gắng thu xếp thời gian để chạy bộ. Vậy thì việc này không hiệu quả lắm, bởi nó khiến bạn có cảm giác mệt mỏi. Nếu phải làm việc buổi chiều nữa thì hiệu suất công việc sẽ giảm đáng kể. 

  • Nhiệt độ ngoài trời cao: Với tiết trời mùa hè thật khó để chạy bộ buổi trưa. Tuy nhiên, nếu gia đình có máy chạy bộ thì bạn có thể chạy bộ thoải mái mà không lo nắng nóng. 

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Nếu vừa ăn trưa xong, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút để cơ thể tiêu hóa. Nếu chạy ngay sau khi ăn sẽ khiến bạn gặp các bệnh về dạ dày và hệ tiêu hóa đó. 

​Nếu bạn bạn muốn chạy bộ với dụng cụ thể dục giá rẻ hơn có thể tham khảo mẫu xe đạp tập thể dục toàn thân

 

2.3. Chạy vào buổi chiều tối có thực sự tốt

Chạy vào buổi chiều tối có thực sự tốt

Ưu điểm: 

  • Tăng cơ tốt: Chạy bộ vào buổi tối là thời gian lý tưởng để hormone Testosterone và Cortisol sản sinh. Thúc đẩy quá trình tổng hợp protein giúp tăng cơ, phát triển sức đề kháng cho cơ thể. 

  • Duy trì sức bền: Do buổi chiều có nhiều năng lượng để đốt cháy hơn buổi sáng nên cơ thể cũng dễ tăng sức bền và sức mạnh hơn. Vậy nên chạy bộ bao nhiêu km thì tốt? Chạy bộ đường dài bạn nên rèn luyện và tăng quãng đường từ từ để đảm bảo thể lực cho bản thân. 

  • Hạn chế nguy cơ chấn thương: Sau buổi trưa, cơ thể đã hoạt động trơn tru và thân nhiệt cũng ổn định. Trong quá trình tập luyện sẽ giảm nguy cơ chấn thương, giảm đau hiệu quả sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

  • Đảm bảo giờ sinh hoạt khoa học: Khi được hỏi đến nên chạy bộ vào lúc nào là tốt nhất, thường mọi người sẽ trả lời ngay là buổi sáng, song chạy bộ vào khung giờ buổi sáng, cơ thể sẽ mệt mỏi vì phải dậy sớm. Như vậy sẽ làm tăng nguy cơ gây nên bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc béo phì. Thế nên đây là khung giờ chạy bộ tốt nhất, vừa giúp bạn xả stress vừa đảm bảo sức khỏe. 

Nhược điểm: 

  • Cơ thể dễ mệt mỏi: Sau một ngày làm việc, cơ thể đã khá mệt và hao hụt năng lượng. Điều bạn cần lưu ý khi chạy bộ buổi chiều đó chính là ăn nhẹ. Như vậy sẽ giảm nguy cơ bị hạ đường huyết hoặc ngất xỉu. 

  • Khó chạy thường xuyên: Có rất nhiều người sau khi làm việc phải về nhà chăm sóc gia đình hoặc tăng ca. Lịch làm và gia đình khiến họ khó sắp xếp thời gian để chạy bộ. Để đảm bảo hiệu quả trong chạy bộ, bạn nên sắp xếp tối thiểu từ 2 – 3 buổi chạy trong tuần nhé. Nếu gia đình có máy chạy bộ trong nhà thì quá dễ dàng rồi, bạn có thể chạy bất cứ khi nào có thời gian rảnh. 

3. Cần lưu ý chạy bộ đúng cách để tăng cường sức khỏe

Cần lưu ý chạy bộ đúng cách để tăng cường sức khỏe

Hiện có hai hình thức chạy bộ là chạy bộ ngoài trời và chạy bộ bằng máy chạy bộ tại nhà. Để chạy bộ đúng cáchchạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Khởi động trước khi chạy bộ để giãn cơ, nhằm giảm nguy cơ chấn thương.

  • Lựa chọn trang phục thoải mái, thoải mái vận động nhất. 

  • Chọn khoảng thời gian chạy bộ phù hợp với bản thân để đạt hiệu quả cao nhất. 

  • Nên uống nước để bù lại lượng nước đã mất trong cơ thể, lấy lại thể lực. 

  • Chọn vị trí chạy bộ thoáng mát, ít chướng ngại vật. 

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để cơ thể phục hồi và tái tạo. 

Đối với máy chạy bộ đa năng bạn không cần phải lo lắng về địa điểm hay không có thời gian. Chỉ với một chiếc máy, bạn có thể chạy ngay trong nhà, không ngại thời tiết khắc nghiệt hay không có địa điểm chạy. Nếu bạn khá bận rộn mà vẫn muốn rèn luyện, duy trì sức khỏe thì nên tham khảo ngay nhé.

Okachi mong rằng với những thông tin bổ ích cho việc nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày là đạt hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp. Hãy tin rằng mọi sự cố gắng kiên trì bạn đã bỏ ra sẽ đền đáp xứng đáng nhất, sức khỏe ngày một tốt hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Xem thêm:

Chạy bộ có giảm cân không 

Chạy bộ có làm to chân không

Yêu thích Chat Zalo Messenger