#
#
Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Chạy bộ bị đau bụng nguyên nhân và cách KHẮC PHỤC nhanh

Chạy bộ bị đau bụng nguyên nhân và cách KHẮC PHỤC nhanh

Nếu đã là một tín đồ đam mê vận động với các môn thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng thì chắc chắn trong quá trình luyện tập, các bạn đã ít nhất một lần bị đau bụng, sốc hông với cảm giác rất đau đớn, khó chịu. Trong bài viết ngày hôm nay, Okachi Nhật Bản sẽ chia sẻ với mọi người một số bí quyết hỗ trợ cải thiện tình trạng chạy bộ bị đau bụng.

1. Những sai lầm khiến bạn chạy bộ bị đau bụng

Những sai lầm khiến bạn chạy bộ bị đau bụng

Nhằm hỗ trợ quá trình hoạt động được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và đạt được kết quả cao, chúng ta cần phải lưu ý một số sai lầm dưới đây. 

1.1. Chạy với cường độ quá cao

Thực hiện các động tác vận động mạnh với cường độ quá cao là lý do chủ yếu dẫn đến vấn đề chạy bộ bị đau bụng dưới, đặc biệt là những đối tượng có sức khỏe yếu, vừa mới tham gia chạy bộ và chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Nguyên nhân là bởi vì khi chạy liên tục sẽ khiến cho tim đập nhanh, hơi thở dồn dập và cơ hoành bị co rút. Vì vậy, mọi người nên ưu tiên sắp xếp thời gian tập hợp lý với tần suất và thời gian chạy phù hợp. 

1.2. Tình trạng co thắt cơ hoành

Cơ hoành hay còn được biết đến là cơ hoành ngực. Đây là một bộ phận cấu tạo nên cơ thể của con người nằm ở giữa phần lồng ngực và ổ bụng, hỗ trợ điều hòa hơi thở. Khi chạy, cơ hoành sẽ tự động co rút liên tục dựa trên từng nhịp thở của bạn nên sẽ gây ra tình huống chạy bộ bị đau bụng bên phải hoặc bên trái. Lúc này, mọi người nên giảm tốc độ chạy, hít thở sâu để cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. 

1.3. Không khởi động kỹ

Một trong những sai lầm khiến bạn chạy bộ đau bụng hoặc bị chấn thương, chuột rút khi chạy bộ, bong gân, trật khớp … đó chính là không chịu khởi động kỹ trước khi xuất phát. Trên thực tế, việc khởi động đúng cách sẽ có công dụng kích thích tuần hoàn màu, làm nóng cơ, gia tăng độ co dãn và linh hoạt của các khớp. Do đó, các bạn bắt buộc phải khởi động thật kỹ với các động tác cơ bản như xoay cổ tay, cổ chân, vặn mình, xoay hông.

1.4. Chạy sai tư thế

Để tránh hiện tượng chạy bộ bị đau bụng bên trái hoặc bên phải thì các bạn cần phải chú ý rất nhiều đến các kỹ thuật và tư thế chạy, bao gồm cả chạy bền, chạy marathon, chạy tiếp sức… Bên cạnh đó, chạy sai tư thế còn khiến cho cơ thể bị mất sức, nhanh mệt, tiêu hao nhiều năng lượng và không mang lại được kết quả tốt nhất.

Trong suốt quá trình chạy, mọi người phải luôn giữ đầu nhìn thẳng hướng về phía trước, hai tay cuộn lại thành nắm đất đặt vuông góc 90 độ với phần eo, hai chân kết hợp di chuyển nhịp nhàng với lực tác động đều. Kể cả khi kiệt sức, chạy bộ bị đau bụng hoặc gặp bất kỳ vấn đề gì, mọi người bắt buộc vẫn phải duy trì tư thế này. 

1.5. Chưa kiểm soát được hơi thở

Như mọi người đã biết, khi vận động cơ thể phải sẽ cần phải bổ sung một lượng O2 rất lớn để ổn định nhịp tim, huyết áp và cải thiện sức bền, kéo dài thời gian hoạt động. Các bạn cần quan tâm đến cách hít thở khi chạy bộ làm sao cho đúng cách, khoa học. 

1.6. Uống nước có ga quá nhiều

Uống quá nhiều nước có ga hoặc ăn quá nó sẽ khiến cho dạ dày bị căng tràn, tạo sức ép lên cơ hoành dẫn đến tình trạng chạy bộ bị đau bụng. Các chuyên gia cho rằng, chúng ta chỉ nên ăn vừa đủ các loại lương thực - thực phẩm dồi dào dinh dưỡng, giàu năng lượng để giúp cơ thể dễ chịu, tràn đầy sức sống để chuẩn bị tốt cho quá trình chạy thay vì sử dụng các loại đồ ăn, nước uống chứa cồn, gas hoặc có hương vị cay nồng, dầu mỡ. 

2. Một vài điểm cần lưu ý để chạy bộ không bị đau bụng

Ngoài tìm hiểu nguyên nhân và cách chạy không bị đau bụng thì chúng ta còn phải giải đáp được câu hỏi: làm sao để chạy bộ không đau bụng? Hãy nhanh tay tham khảo một số gợi ý tuyệt vời sau đây:

2.1. Chạy với cường độ, tốc độ vừa phải

Chạy với cường độ, tốc độ vừa phải

Một tips rất hữu dụng để tránh hiện tượng chạy bộ bị đau bụng chính là điều chỉnh cường độ và tốc độ chạy. Dựa vào sở thích, mục đích và nhu cầu tập luyện của từng người thì thời gian chạy bộ sẽ dao động khoảng 30 - 90 phút/ ngày với 3 - 5 ngày/ tuần. 

2.2. Uống nước đúng cách khi chạy bộ

Nghe qua thì có vẻ dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước khi chạy bộ sao cho khoa học, logic. Các bạn chỉ nên uống nước lọc thay vì các loại nước ép, nước trái cây/ rau củ, nước có gas/ cồn. Lượng nước uống mỗi lần tập trung bình từ 500ml cho đến 700ml, tùy từng cơ địa khác nhau. Tuy nhiên, nên uống nước chậm rãi, nhẹ nhàng để cơ thể có thể kịp thời thích ứng, không gây sức ép đến dạ dày đột ngột. 

2.3. Điều chỉnh nhịp thở nhịp nhàng

Điều chỉnh hơi thở nhịp nhàng sẽ giúp quá trình hô hấp trở nên dễ dàng, thoải mái, tránh tối đa việc cơ hoành bị co thắt quá mức hoặc chạy bộ đau bụng. Ngoài ra, một số yếu tố khác liên quan đến môi trường xung quanh như không khí, thời tiết... cũng có thể tác động đến hơi thở. Mọi người nên tham khảo một số bài tập rèn luyện hơi thở khi chạy bộ kết hợp cùng một số bí quyết hữu ích như:

  • Thở bằng mũi và miệng để có thể hấp thu được nhiều khí oxy.
  • Khi quá mệt, nên ưu tiên giảm dần tốc độ để điều hòa lại nhịp thở, hít thật sâu và thở ra nhẹ nhàng. 
  • Hít thở sâu bằng bụng là phương pháp được rất nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Các bạn cần hít một hơi thật sâu bằng mũi để cung cấp khí oxy cho phổi. Giữ hơi ở bên trong bụng khoảng 0.5 - 1 giây và nhẹ nhàng thở ra ngoài bằng mũi.

2.4. Chạy bộ đúng kỹ thuật

Để chinh phục được môn thể thao này, chúng ta cần tìm hiểu, học hỏi đầy đủ tất cả các thao tác từ những khâu chuẩn bị, khởi động cho đến xuất phát và về đích để vừa nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch lại vừa tránh bị chấn thương hoặc gặp phải các sự cố đáng tiếc. Kỹ thuật chạy bộ đúng cách không khó, mọi người có thể tham khảo thông qua nhiều hình thức khác nhau nhưng lại đòi hỏi rất nhiều về sự cố gắng, nỗ lực và bền bỉ.  

2.5. Không ăn quá no trước khi chạy

Không ăn quá no trước khi chạy

Bên cạnh đó, ăn quá no cũng là lý do quan trọng dẫn đến tình huống chạy bộ bị đau bụng dưới hoặc bụng trên. Bởi vì khi ăn quá no thì hệ tiêu hóa sẽ phải hoạt động liên tục, dạ dày sẽ bị chèn ép bởi các thao tác chạy bộ nên sẽ khiến các bạn bị đau bụng, thậm chí là nôn mửa, khó chịu, kiệt sức.

2.6. Chọn giày phù hợp với chân

Giày thể thao không chỉ cần đẹp mắt, có tính thẩm mỹ cao mà còn phải có thiết kế hợp lý, thích hợp để vận động. Vậy nên chọn giày tập như thế nào? Mọi người nên ưu tiên những mẫu giày có số đo hợp lý kết hợp cùng phần đệm mút bên dưới để làm giảm trọng lực cơ thể. 

Ngoài việc luyện tập chạy bộ ngoài trời, bạn có thể tập thể dục rèn luyện sức khỏe ngay tại nhà mà không cần phải đi ra đường, chịu nắng nóng hay mưa gió, khói bụi bằng cách tập với máy chạy bộ nhập khẩu chính hãng chất lượng đến từ Okachi Luxury.

3. Cách chạy đúng không bị đau bụng hiệu quả

Cách chạy đúng không bị đau bụng hiệu qu

Đối với cách chạy không bị đau bụng, mọi người cần phải quan tâm đến hai yếu tố: tư thế và kỹ thuật chạy bộ. Đầu tiên, các bạn cần xác định được tư thế chạy bộ đạt chuẩn: đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, phần vai được giữ cố định, xương sống luôn được giữ theo trục đường thẳng. 

Tiếp theo, mọi người tiến hành thực hiện các bước sau

Bước 1: Thực hiện khởi động, dãn cơ, làm nóng cơ thể.

Bước 2: Bắt đầu chạy bộ.

  • Không đung đưa tay theo nhịp bước chân, mọi người nên co tay lại và đặt ở eo một góc 90 độ.

  • Các sải bước chân có chiều dài vừa phải, không nên quá dài hoặc quá ngắn để lực có thể tác động đều lên cả hai chân.

  • Tiếp đất lần lượt theo thứ tự từ: gan bàn chân, mũi chân để tiết kiệm năng lượng, tránh bị mỏi, sưng khớp, phồng rộp chân. 

  • Luôn duy trì hơi thở ổn định để hạn chế chạy bộ bị đau bụng.

Bước 3: Kết thúc quá trình chạy bộ.

  • Giảm dần tốc độ cho đến khi ngừng lại hoàn toàn.

  • Nhẹ nhàng đi chuyển những bước nhỏ để cân bằng nhịp thở, nhịp tim.

  • Đừng quên bổ sung nước để hồi phục năng lượng cho cơ thể. 

Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết những bí quyết giúp hạn chế tình trạng chạy bộ bị đau bụng. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, các bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với Okachi chúng tôi qua hotline để được giải đáp nhanh chóng. Xin chào và hẹn gặp lại! 

Tham khảo ngay các dòng máy chạy bộ chính hãng của Okachi tại: 

Xem thêm các bài viết khác:

Tại sao chạy bộ bị ngứa chân lưu ý LÝ DO và cách ngăn ngừa
Tại sao chạy bộ bị đau bắp chân cách giảm đau KỊP THỜI
Nguyên nhân chạy bộ bị chóng mặt buồn nôn và mẹo XỬ LÝ

Captcha
Yêu thích Chat Zalo Messenger