Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Cách uống nước khi chạy bộ QUAN TRỌNG mà bạn cần NÊN biết

Cách uống nước khi chạy bộ QUAN TRỌNG mà bạn cần NÊN biết

Nước lọc, nước hoa quả, nước uống thể thao ... đều giúp người chạy bộ thay thế lượng nước bị mất khi chạy. Uống nước không khó nhưng để uống đúng và uống đủ thì cần phải trang bị thêm kiến thức. Người chạy bộ nên biết thông tin cơ bản về việc uống nước khi chạy bộ để duy trì sức khỏe tốt và mang lại hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Cách uống nước khi chạy bộ QUAN TRỌNG mà bạn cần NÊN biết

1. Uống nước khi chạy bộ quan trọng như thế nào?

Khoảng 90 phút trước khi bắt đầu chạy bộ, bạn có thể uống một chai nước bổ sung thêm natri để làm tăng thể tích huyết tương. Bổ sung thêm natri vào đồ uống giúp người chạy hấp thụ và giữ lại nhiều chất lỏng hơn vào máu. Khi có nhiều máu hơn, hệ thống tim mạch có thể đáp ứng tốt hơn việc cung cấp oxy cho cơ bắp và giúp hạ nhiệt hiệu quả hơn.

1.1 Tình trạng mất nước trong đang chạy bộ 

Các chức năng sinh lý như tiểu tiện, trao đổi chất, bài tiết mồ hôi… diễn ra liên tục đều dẫn đến tình trạng mất nước. Tình trạng mất nước càng diễn ra thường xuyên hơn khi chúng ta chạy bộ. Vì vậy cần lưu ý uống nước khi chạy bộ đúng cách để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước. Cách dễ nhất để kiểm tra lượng nước trong cơ thể là xem màu sắc của nước tiểu. Nếu màu sắc của nước tiểu càng sậm thì cơ thể bạn càng thiếu nước nghiêm trọng. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên cố gắng giữ cho nước tiểu của mình có màu sáng nhạt, thường được giới y học gọi là màu rơm nhạt.

 

Uống nước khi chạy bộ quan trọng như thế nào?

Cùng với việc đi tiểu, dấu hiệu mất nước rõ ràng nhất là khát nước. Một cơ thể khỏe mạnh thường duy trì sự cân bằng chất lỏng khá chặt chẽ. Một trong những cơ chế chính của điều này là bạn cảm thấy khát. Các triệu chứng khác có thể xảy ra bao gồm khô miệng và nước bọt đặc. Khi cơ thể của bạn làm việc chăm chỉ mà bạn ngừng đổ mồ hôi, bạn đã mất rất nhiều nước. Bây giờ là điều cần thiết chính là bù nước.

Một biện pháp thư giản và vô cùng hiệu quả sau khi chạy bộ là ngâm chân. Okachi sẽ giới thiệu cho các bạn Giá bồn ngâm chân HẤP DẪN nhất hiện nay trên thị trường để các bạn tham khảo và lựa sản phẩm ưng ý cho mình trong quá trình tập luyện nhé.

Nhu cầu về nước của mỗi vận động viên là khác nhau. Nhưng nhìn chung, rất ít người có thể thoải mái uống hơn 750 ml mỗi giờ - đặc biệt là khi chạy cường độ cao.

Mất nước xảy ra khi cơ thể mất các chất điện giải quan trọng qua quá trình bài tiết mồ hôi. Các chất điện giải giống như muối được lấy từ thức ăn và bị phân hủy thành các ion âm và dương. Chất điện giải giúp điều chỉnh sự di chuyển của nước trong tế bào cũng như kiểm soát các tín hiệu thần kinh, có nghĩa là những muối này đóng một vai trò quan trọng trong việc co bóp và điều hòa nhịp tim. Đây là lý do chính cần bổ sung muối khi chạy bộ

Diễn biến mất nước ở mỗi người sẽ khác nhau. Trong suốt quá trình tập luyện thể thao khi bị mất nước bạn sẽ cảm thấy:

  • Mỏi cơ nhanh hơn

  • Nhịp tim tăng lên

  • Giảm thành tích

  • Tác động đến tâm thần 

Chưa kể mất nước ảnh hưởng đến sự phục hồi. Cụ thể là sau mỗi vòng bạn cảm thấy cơ thể ngày càng kiệt quệ. Mất nước quá nhiều cũng ảnh hưởng đến việc tập luyện những ngày tiếp theo

1.2 Uống nhiều nước có nguy cơ thừa nước và hạ natri 

Mỗi người đều mất một lượng natri khác nhau trong mồ hôi của họ và nếu không được thay thế đúng cách, người chạy có nguy cơ mắc các vấn đề về chất lỏng như chuột rút, mất nước và hạ natri máu.

Duy trì mức natri trong máu là rất quan trọng. Natri giúp hấp thụ và lưu giữ chất lỏng, giúp tăng lượng máu, giảm căng thẳng tim mạch, mệt mỏi và có thể giúp người chạy bộ tránh bị chuột rút.

Khi nồng độ natri bắt đầu giảm, chúng ta cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Hạ natri máu là một tình trạng có thể xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước. Uống chất lỏng có chứa chất điện giải giúp giảm tác dụng loãng máu của việc uống quá nhiều nước. Đồ uống thể thao giúp giảm tác động của việc mất natri.

2. Hướng dẫn uống nước bổ sung khi chạy bộ đúng cách

Hướng dẫn uống nước bổ sung khi chạy bộ đúng cách

Chạy bộ là một hình thức tập luyện vận động cực kỳ tốt cho sức khỏe. Muốn việc chạy bộ mang lại hiệu quả tối ưu thì bạn cần biết cách uống nước khi chạy bộ và nên uống nước gì khi chạy bộ.

2.1 uống nước trước bắt đầu chạy bộ 

Uống đủ nước trước khi chạy bộ là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để tránh bị mất nước trong khi chạy.

Lưu ý bạn nên ngừng uống nước cách 2 tiếng  trước khi tập.

Đây là cách hữu hiệu giúp bạn tránh bị sốc hông khi chạy. Và trong 2 giờ này, cơ thể bạn sẽ hấp thụ chính xác lượng nước bạn đã uống tốt hơn.

2.2 Uống nước trong lúc chạy bộ 

Nghe thì có vẻ uống nước trong khi chạy bộ dễ nhưng áp dụng thực tế thì không phải đâu.

Uống nước khi chạy bộ là một việc cần phải rèn luyện lâu dài. Bạn phải thực hiện hàng ngày để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với cơ thể mình.

Thay vì uống nhiều, một lần duy nhất hay  uống liên tục để giải cơn khát, hãy uống từng ngụm nhỏ.

Vào những ngày nắng nóng, hãy uống nhiều nước hơn khi vận động. Bạn cũng có thể làm ướt cơ thể điều này có thể giúp bạn cân bằng lại  nhiệt bên trong và bên ngoài.

Làm ướt cơ thể cũng giúp giảm cảm giác buồn nôn do mệt mỏi khi vận động quá độ.

Các bạn có thể tham khảo thêm các dòng máy chạy bộ cao cấp của Okachi:

2.3 uống nước sau khi chạy bộ 

Sau khi chạy, hãy nạp vào cơ thể khoảng 500 ml nước. Tuy nhiên, hãy uống nước sau khi chạy bộ một cách từ từ và từng ngụm nhỏ.

Hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu bạn vẫn không đi tiểu khoảng 8 giờ sau khi chạy.

Với những lưu ý trên, chúng tôi hy vọng bạn đã biết cách uống nước khi chạy bộ vào từng mốc thời gian để mang lại hiệu quả tốt nhất.

3. Gợi ý các loại nước nên và không nên sử dụng khi chạy bộ

Gợi ý các loại nước nên và không nên sử dụng khi chạy bộ

Bổ sung nước hàng ngày là cách dễ nhất để tránh tất cả các dấu hiệu mất nước nêu trên. Lời khuyên từ chuyên gia là bạn nên uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Nước cũng nên được lấy từ các loại thực phẩm giàu nước như dưa chuột, dưa hấu, rau bina, súp lơ, rau diếp xoăn, bông cải xanh, cà chua, củ cải … là lựa chọn tốt nhất để giữ nước cho cơ thể bạn

Đôi khi trong quá trình chạy bộ thì bạn có thể bị đau cổ chân khi chạy bộ thì các bạn nên tham khảo bài viết này để có thể tránh được trường hợp này nhé!

Các các loại nước cần bổ sung:f

  • Nước lọc 

  • Nước điện giải 

Không nên dùng:

  • Nước tăng lực

  • Nước có cồn

Những sản phẩm bổ sung chất điện giải nên được sử dụng trước và sau khi bạn chạy. Một sản phẩm được coi là cung cấp đủ nước khi nó chứa các chất điện giải quan trọng như kali, natri, canxi và magiê, cũng như các khoáng chất quan trọng mà bạn thường mất khi đổ mồ hôi quá nhiều.

Nước uống thể thao là thức uống bổ sung nước và điện giải hiệu quả. Tuy nhiên, chúng chứa quá nhiều đường nên đôi khi gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu bạn yêu thích chạy bộ thì nên lưu ý những thông tin về cách uống nước khi chạy bộ. Vì một vài lý do khách quan như nắng nóng, khói bụi hay không có thời gian di chuyển đến phòng tập thì máy chạy bộ đa năng tại nhà cũng là một lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Máy chạy bộ tại nhà được Okachi cung cấp rất đa dạng về mẫu mã và tính năng với thiết kế hiện đại, sang trọng đi cùng nhiều tính năng đột phá, tích hợp các bài tập đa dạng, với độ bền vượt trội sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời.

Yêu thích Chat Zalo Messenger