Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Những tư thế ngủ cho người đau vai gáy GIẢM được cơn đau

Những tư thế ngủ cho người đau vai gáy GIẢM được cơn đau

Rất nhiều người muốn tìm hiểu tư thế ngủ cho người đau vai gáy sao cho dễ chịu và giảm bớt được cơn đau. Ngủ đúng tư thế không chỉ là biện pháp giảm đau mà còn là cách phòng chống bệnh tật hiệu quả. Vậy đâu là tư thế chính xác và tốt nhất? Bạn sẽ tìm thấy thông tin cần thiết trong bài viết của Okachi sau.

Những tư thế ngủ cho người đau vai gáy giúp GIẢM được cơn đau

1. Vai trò quan trọng của tư thế nằm ngủ đối với người đau vai gáy

Đau mỏi vai gáy là tình trạng đau nhức xảy ra ở vùng cổ, vai và gáy. Cơn đau có thể đến đột ngột sau đó nhanh chóng lan xuống vùng cánh tay. Hiện tượng này ảnh hưởng xấu trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Người bệnh sẽ dễ thấy mệt mỏi khi các cơn đau xuất hiện thường xuyên. Nếu hiện tượng đau mỏi vai gáy diễn ra với tần suất thường xuyên thì rất có thể đó là biểu hiện của bệnh lý về xương khớp. Quá trình điều trị bệnh này thì tư thế ngủ đặc biệt quan trọng. Ngủ đúng tư thế không chỉ giảm cơn đau nhanh chóng mà còn giúp hạn chế bệnh tái phát. 

Vai trò quan trọng của tư thế nằm ngủ đối với người đau vai gáy

Ngoài ra, việc ngủ sai tư thế có thể khiến bạn bị đau mỏi vai gáy nặng hơn. Theo một nghiên cứu đã được công bố, có tới 5% những người bị đau mỏi vai gáy là do ngủ sai tư thế. Điều này cho thấy tư thế ngủ cho người đau cổ vai gáy đúng đối với bệnh đau vai gáy rất quan trọng.

2. Tư thế ngủ tốt cho người đau vai gáy

Một giấc ngủ ngon giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe và chuẩn bị năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày. Theo thống kê, chúng ta dành tới ⅓ thời gian để ngủ. Đó là lý do tại sao tư thế ngủ tốt cho người đau vai gáy đặc biệt quan trọng. Vậy khi bị đau vai gáy nên nằm như thế nào? Dưới đây là ba tư thế tốt cho bệnh nhân đau vai gáy:

2.1. Tư thế nằm thẳng

Tư thế ngủ tốt cho người đau vai gáy

Nếu bạn bị đau vai, tốt nhất là nên ngủ thẳng lưng. Đây là tư thế nâng đỡ tốt nhất cho người bệnh, giúp giảm áp lực tập trung ở một vùng nhất định vai gáy. Ở tư thế này lực tác động được phân bổ đều, giảm đau nhức, mệt mỏi. Để có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, bạn cũng nên nằm ngửa và duỗi thẳng chân.

Hơn nữa, nằm thẳng không bị gập hay ảnh hưởng đến các chi nên không xảy ra hiện tượng tê bì chân tay. Tuy nhiên, để giấc ngủ của những người bị đau mỏi vai gáy kéo dài thật lâu thì người bệnh phải chọn cho mình một chiếc gối phù hợp, có độ cao vừa phải. Chiều cao của gối phải nhỏ hơn 10cm để có thể duy trì tư thế trung lập.

Nếu bạn hay lăn khi ngủ, bạn có thể kê thêm hai chiếc gối ở hai bên hông để ngăn cơ thể di chuyển một cách vô thức. Nếu bạn bị đau ở cả vai và lưng, bạn có thể áp dụng tư thế này bằng cách nằm ngửa, duỗi thẳng người, kê thêm gối dưới chân và quấn khăn lót ở phần lưng dưới.

Đây là một tư thế ngủ cho người đau vai gáy hiệu quả để hỗ trợ cột sống. Đồng thời, đây cũng là phương pháp giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau nhức và người bệnh dễ ngủ hơn, phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

2.2. Tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng được nhiều chuyên gia đánh giá là tư thế ngủ cho người đau vai gáy hiệu quả cao. Nằm nghiêng bên trái được coi là hiệu quả nhất. Tư thế này giúp giải quyết nhiều vấn đề về sức khỏe bao gồm:

  • Nằm nghiêng về bên trái giúp cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể.

  • Làm giảm các áp lực lên cổ và dạ dày, đồng thời giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

  • Và tư thế ngủ nghiêng về bên trái cũng giúp giảm đau đầu và ngăn ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson.

Bởi những ưu điểm này, tư thế nằm nghiêng bên trái được xem là phù hợp với bệnh nhân đau mỏi vai gáy. Khi nằm tư thế này, bạn nên chọn gối có độ cao vừa phải, không quá cao, không quá thấp để tránh bị cong cột sống khi nằm.

Bạn cũng có thể kê thêm một chiếc gối khác để kê dưới đầu gối để có cảm giác dễ chịu và thoải mái hơn khi ngủ. Ngày nay, để hỗ trợ những bệnh nhân bị đau mỏi vai gáy, đã có những chiếc gối được thiết kế đặc biệt theo độ cong của cổ. Sử dụng những chiếc gối này sẽ hạn chế việc xoay cổ dẫn đến cơn đau tái phát giúp định hình tư thế ngủ cho người đau vai gáy an toàn nhất. Với tư thế nằm này, điều quan trọng đối với những người bị đau mỏi vai gáy là không nên duỗi thẳng chân quá xa. Hãy sắp xếp để có cảm giác thoải mái nhất.

3. Những tư thế cần tránh khi bị đau vai gáy

Những tư thế cần tránh khi bị đau vai gáy

Trường hợp đau mỏi vai gáy, người bệnh nên hạn chế tư thế nằm sấp để không bị vẹo cổ. Tư thế này gây nhiều áp lực lên vai, cổ và dạ dày dễ gây đau nghiêm trọng hơn nên không thích hợp là tư thế ngủ cho người đau vai gáy. Đồng thời ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dễ dẫn đến ợ chua, trào ngược dạ dày.

Nằm sấp quá lâu cũng làm tăng nguy cơ chấn thương xương khớp và các bệnh về cột sống. Các chuyên gia khuyến cáo những người bị thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm hạn chế nằm sấp. Tuy nhiên, những người đã quen ngủ với tư thế này nên kê một chiếc gối dưới bụng. Tốt nhất là ở vùng eo để giảm áp lực ở cột sống và giảm đau lưng khi ngủ dậy.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm máy massage để giảm trình trạng đau mỏi vai gáy nhé.

4. Một số lưu ý giảm đau vai gáy sau khi ngủ dậy

Một số lưu ý giảm đau vai gáy sau khi ngủ dậy

Các chuyên gia cho biết nếu người bệnh bị đau vai gáy do tư thế nằm thì những mẹo sau đây sẽ giúp bạn phần nào khắc phục tình trạng này:

  • Tư thế ngủ cho người đau vai gáy tốt nhất là nằm thẳng hoặc nghiêng. Người bệnh không được nằm ngửa vì có thể ảnh hưởng đến đốt sống lưng.

  • Người bệnh không được để tay lên trán khi ngủ vì nó sẽ gây ra tình trạng tê mỏi tay, vai và cổ.

  • Không dùng gối quá cao hoặc quá cứng, không chồng nhiều gối lên nhau.

  • Đặt điều hòa ở nhiệt độ vừa phải, không quá lạnh. Tránh thổi gió điều hòa trực tiếp vào người, đặc biệt là vùng đầu, vai và cổ.

  • Tập thể dục đều đặn, thường xuyên để giữ cho cơ và xương chắc khỏe.

  • Tránh đi lại, đứng ngồi, hoạt động sai tư thế chuẩn có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân. Đồng thời sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau mỏi vai gáy hơn.

  • Người bệnh nên bổ sung vào bữa ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Đặc biệt, cần tăng cường thực phẩm chứa canxi, vitamin D và axit béo omega 3.

5. Biện pháp hỗ trợ người bị đau vai gáy sau khi thức dậy

Biện pháp hỗ trợ người bị đau vai gáy sau khi thức dậy

Ngoài việc thực hiện đúng tư thế ngủ cho người đau vai gáy, người bệnh có thể giảm cơn đau bằng một số biện pháp khắc phục sau:

  • Thực hiện thư giãn phần cổ: Nếu cơn đau xuất hiện, bệnh nhân có thể giảm cơn đau bằng một chiếc gối. Cách đơn giản nhất là đặt đầu của bạn ở một vị trí cân bằng. Cùng với việc thư giãn và thả lỏng vai gáy có thể giúp giảm đau cổ.

  • Dùng máy massage vùng cổ: Đây là một phương pháp giảm đau được nhiều người áp dụng hiệu quả. Phần cơ được thư giãn nhờ được xoa bóp. Ngoài ra, đây còn là phương pháp giúp tăng cường lưu thông máu. Điều này giúp giảm đau, hỗ trợ phục hồi cơ thể hiệu quả và nhanh chóng.

  • Áp dụng các bài tập: Ngoài xoa bóp, người bệnh nên thực hiện các bài tập chữa mỏi cổ vai gáy. Vận động nhẹ có thể giúp bệnh nhân giảm nhiều cơn đau. 

  • Tắm nước ấm: Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm cũng là một cách giảm đau hiệu quả. Các tia nước ấm có tác dụng trực tiếp, làm giãn mạch máu và giảm co cứng. Sau quá trình này, bạn nên tắm lại bằng nước lạnh trong 30 giây đến 1 phút.

  • Và bạn có thể dùng thêm máy massage cổ vai gáy để có thể giảm cơn đau và thư giản những lúc mệt mỏi

Tư thế ngủ cho người đau vai gáy đúng cách là nằm thẳng hoặc nghiêng. Người bệnh nên hạn chế tối đa việc nằm sấp vì đây là tư thế có thể gây áp lực lên vai, cổ và cột sống. Cùng với chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, bệnh nhân giảm đau và phòng bệnh hiệu quả.

Bài viết trên công ty Okachi đã cung cấp thông tin cụ thể về tư thế ngủ cho người đau vai gáy tốt nhất. Tình trạng đau vai gáy hiện nay rất phổ biến và độ tuổi gặp tình trạng này cũng ngày càng trẻ hóa. Mọi người cần xây dựng lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục để bảo vệ tốt xương khớp phòng ngừa bị đau vai gáy. 

Yêu thích Chat Zalo Messenger