Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Ăn bơ CÓ BÉO KHÔNG và chất dinh dưỡng trong trái bơ là gì

Ăn bơ CÓ BÉO KHÔNG và chất dinh dưỡng trong trái bơ là gì

Bơ là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đặc biệt là chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người lại bối rối với việc ăn bơ có béo không bởi vì quả bơ mang lại hương vị béo ngậy khi ăn vào. Cùng Okachi Việt Nam giải đáp thắc mắc này và có cái nhìn tổng quan đến chi tiết hơn về giá trị dinh dưỡng và gợi ý những món ăn làm từ bơ để khiến bữa ăn thêm phong phú.

1. Dinh dưỡng có trong trái bơ

Giá trị dinh dưỡng có trong quả bơ

Những thành phần dinh dưỡng mà 100g bơ mang đến cho sức khỏe có thể trả lời câu hỏi của bạn ăn quả bơ có tốt không. Quả bơ rất giàu chất béo tự nhiên là axit oleic có tác dụng giảm viêm và rất tốt cho tim mạch. Không những vậy, trong bơ còn chứa chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến bạn có cảm giác no lâu hơn. 100g bơ  cung cấp 100 calo với nhiều chất dinh dưỡng khác nhau:

  • Vitamin K: chiếm 26% lượng được khuyến khích nạp trong một ngày
  • Folate: chiếm 20% lượng được khuyến khích nạp trong một ngày   
  • Vitamin C: chiếm 17% lượng được khuyến khích nạp trong một ngày
  • Kali: chiếm 14% lượng được khuyến khích nạp trong một ngày
  • Vitamin E: chiếm 10% lượng được khuyến khích nạp trong một ngày

Những chất như niacin, riboflavin, magie,... được chứa trong bơ cũng giúp giải đáp ăn bơ nhiều có tốt không thế nên việc có quả bơ trong bữa ăn sẽ ngăn ngừa được nhiều bệnh đặc biệt là liên quan đến tim mạch.

2. Ăn bơ có béo không?

Ăn bơ có béo không

Nếu bạn đang tự hỏi ăn quả bơ có béo không thì câu trả lời hoàn toàn không, lượng calo trong 100g bơ không quá nhiều so với tổng calo nạp vào cơ thể trong một ngày nếu bạn ăn có sự kiểm soát. Bơ tạo cho bạn cảm giác no lâu và không bị thèm ăn bởi vì bơ chứa nhiều chất béo và chất xơ có lợi làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn nên sẽ nạp ít calo hơn. 

Nghiên cứu không chỉ cho ta biết sáng ăn bơ có tốt không mà còn chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn rau quả và trái cây ít khi bị tăng cân hơn và đặc biệt những người có ăn bơ trong khẩu phần ăn lành mạnh giảm được nguy cơ mắc bệnh về chuyển hóa hơn những người khác. Vì vậy bơ rất  tốt cho quá trình giảm cân và nên được cung cấp hằng ngày để có lợi cho sức khỏe hơn.

Để bạn được ăn thoải mái mà không bị béo bụng Okachi sẽ giới thiệu đến bạn các mẫu máy massage giảm mỡ bụng hỗ trợ giảm mỡ hiệu quả nhé.

3. Lợi ích của trái bơ đối với sức khỏe

3.1. Ăn bơ giúp duy trì cân nặng

Ăn bơ giúp duy trì cân nặng

Bơ mang lại lợi ích không tưởng chính là duy trì vóc dáng, cân nặng và tạo chế độ ăn lành mạnh. Ăn bơ có tăng cân không còn tùy thuộc vào việc bạn nạp bao nhiêu bơ trong ngày nhưng nhìn chung bơ với những chất béo tự nhiên làm giảm cholesterol trung bình, tăng tốc độ đốt cháy chất béo khiến cơ thể đốt nhiều calo hơn sau bữa ăn. Các thành phần như vitamin A, vitamin E, Canxi, Kali,.. rất có lợi cho làn da và vòng eo, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

3.2. Ăn bơ giúp giảm mỡ thừa vùng bụng

Ăn bơ giúp giảm mỡ vùng bụng

Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu ăn trái bơ có tốt không mà nhiều người còn cung cấp bơ nhằm làm giảm mỡ bụng hiệu quả. Axit oleic trong bơ có thể giúp giảm tình trạng béo bụng và ngăn ngừa được nguy cơ xảy ra hội chứng chuyển hóa ở cơ thể. Chất béo tự nhiên không bão hòa còn điều chỉnh giảm sự biểu hiện của một vài gen béo từ đó phân bố lại lượng mỡ xung quanh vùng bụng và có thể giúp giảm tình trạng béo bụng.

3.3. Bơ giúp trao đổi chất và chống tăng cân

Để trả lời ăn trái bơ có tốt không thì bơ ngoài hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan về tim mạch, loại quả này giúp tăng cường trao đổi chất và có lợi cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Việc ăn bơ hằng ngày với lượng kiểm soát hoàn toàn có thể giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, từ đó quá trình hấp thụ thức ăn tốt hơn và quá trình trao đổi chất được diễn ra hiệu quả.

Ăn bơ cùng kết hợp chế độ tập luyện và chế độ ăn lành mạnh thì lượng calo được tối ưu tiêu thụ giúp chống tăng cân, khiến cơ thể khỏe mạnh.

Để có thể thoã thích ăn uống mà không sợ mập thì một giải pháp cho bạn là thường xuyên tập thể dục, gợi ý đó là bài tập giật bụng cho người mới vô cùng hiệu quả, dễ tập.

4. Những lưu ý khi ăn bơ để giúp cơ thể khỏe đẹp hơn

Lưu ý khi ăn bơ

Tham khảo trước những thực đơn chế biến cùng bơ sao cho tạo chế độ ăn lành mạnh: Việc ăn bơ có giảm cân hay không còn phụ thuộc vào cách bạn chế biến chúng và có chế độ ăn uống như thế nào. Chuẩn bị cho mình những công thức cùng bơ tốt cho sức khỏe sã là một ý hay giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Một cốc sinh tố bơ vào mỗi buổi sáng, salad bơ và trứng gà hay ăn bơ cùng với sữa chua chính là những cách vừa chế biến đa dạng cho bữa ăn vừa tạo cho bản thân một thói quen ăn uống lành mạnh, khỏe đẹp hơn.

Cách chọn bơ chất lượng: Bên cạnh việc lưu ý đến ăn bơ không có béo không, bạn cũng cần bỏ túi cho mình những cách chọn bơ sao cho ngon và có được những quả bơ chất lượng. Trái bơ ngon khi nhìn vào vỏ bên ngoài khi chín căng bóng, quả bơ tròn đều, bên trong ngả màu vàng nhạt và không bị xơ lạt. Không chỉ vậy, cần chọn những cửa hàng uy tín để tránh trường hợp phải bơ có chất bảo quản, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Không nên ăn quá nhiều bơ trong ngày và chọn thời điểm thích hợp để ăn: Theo các các chuyên gia cho rằng lượng bơ được khuyến khích là một ngày ăn một quả bơ bơ và không nên ăn quá nhiều. Nếu hấp thụ quá nhiều bơ có thể gây phản tác dụng dụng và làm tăng cân thế nên cần có sự linh hoạt và kiểm soát sao cho phù hợp.

Nếu bạn hỏi tối ăn bơ có mập không thì câu trả lời là không nhưng chúng ta cũng không nên ăn bơ vào buổi tối, thời điểm thích hợp nhất để tiêu hóa bơ là vào buổi sáng và buổi trưa. Ăn bơ vào buổi tối có thể gây hiện tượng đầy hơi và khó tiêu.

Những ai không nên ăn nhiều bơ: Phụ nữ mang thai và cho con bú nên kiểm soát lượng bơ nạp vào bên cạnh việc cân nhắc bầu ăn bơ có béo không. Một số chất trong quả bơ không có lợi cho tuyến sữa nên có thể làm con bạn tiêu chảy và tiêu hóa kém.

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn chỉ ra rằng trong bơ chứa một số chất dầu như anethole, estragole có thể gây tổn thương đến gan vì vậy những ai mắc bệnh về gan nên hạn chế ăn loại quả này.

5. Gợi ý các món ăn làm từ quả bơ ngon nhất

Gợi ý những món ăn làm từ quả bơ vừa ngon vừa đẹp

Sinh tố bơ mỗi sáng để có vóc dáng thon gọn: Không phải ăn sinh tố bơ có béo không mà phụ thuộc vào việc nguyên liệu để tạo nên món đó gồm những gì để khiến bạn trở nên tăng cân. Có thể áp dụng món sinh tố bơ để khởi động một bữa sáng năng lượng chẳng hạn như kết hợp bơ cùng với chuối hay bơ với sữa chua và mang đi xay nhuyễn. Nguyên liệu chuẩn bị vô cùng đơn giản: 1 quả bơ chín vừa, 1 quả chuối và 20ml sữa tùy thích sau đó mang vào máy xay sinh tố để tạo thành hỗn hợp đặc sệt theo ý bạn muốn. Món ăn này vừa bổ dưỡng, vừa ngon và đẹp sẽ không khiến bạn thất vọng khi thử.

Bánh mì nướng bơ và phô mai:  Việc ăn bơ không chỉ giúp bạn lý giải được ăn bơ có tốt cho sức khỏe không mà còn hiệu quả cho những ai mong muốn giảm cân, giảm mỡ. Đặc biệt món bánh mì nướng cùng bơ nghiền và phô mai là sự lựa chọn hợp lý cho những ai vừa muốn ăn ngon, đẹp cũng vừa tiết kiệm thời gian chuẩn bị. 

Chỉ với 1 quả bơ, 2 lát bánh mì, phô mai (tùy loại bạn yêu thích) đã có thể hoàn thành được món ăn. Để tăng thêm cảm giác ngon miệng, bạn nên nướng qua lát bánh mì để bánh được giòn hơn hoặc có thể nướng cùng phô mai tan chảy. Sau khi phết lớp bơ nghiền vừa phải lên lát bánh, bạn rắc tiêu và muối để có thể vừa ăn.

Không còn lo lắng béo bụng, tăng cân nữa vì hiện nay đã có nhưng thiết bị hỗ trợ giảm mỡ hiểu quả như ghế massage toàn thân hay máy massage bụng cho vùng eo thon gọn, bên cạnh đó còn góp phần năng cao sức khoẻ về sương khớp.

Quả bơ mang nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe với những vitamin, khoáng chất và chất béo tự nhiên khác nhau nhưng vị béo của bơ làm nhiều người bối rối ăn bơ có béo không. Trên đây là những điều mà Okachi chia sẻ để bạn có thể hiểu hơn về loại quả hữu ích này và giúp giải đáp được thắc mắc về việc có tăng cân hay không khi ăn bơ mỗi ngày.

Yêu thích Chat Zalo Messenger