#
#
Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Nên ăn khoai lang vào lúc nào là TỐT NHẤT cho sức khỏe

Nên ăn khoai lang vào lúc nào là TỐT NHẤT cho sức khỏe

Nhiều người vẫn nghĩ khoai lang là loại củ lành tính giàu chất dinh dưỡng nên thích ăn lúc nào cũng được. Tuy nhiên, nhiều trường hợp ăn sai cách có thể gây tác hại cho sức khỏe mà bạn không thể lường tới. Vậy, nên ăn khoai lang vào lúc nào tốt nhất và nên ăn bao nhiêu khoai lang mỗi ngày

1. Giá trị dinh dưỡng có trong khoai lang?

Chất dinh dưỡng có trong khoai lang

Khoai lang có vị ngọt bùi tự nhiên nên nhiều người ưa chuộng loại củ này. Không chỉ dễ ăn, khoai lang còn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong khoai lang rất giàu beta-carotene, hoạt chất này là tiền thân của vitamin A.

Khoai lang có ruột màu cam có chứa nhiều beta-carotene nhất, còn trong khoai lang có ruột màu tím lại rất giàu anthocyanin. Cả hai hoạt chất anthocyanin và beta-carotene đều là hoá chất thực vật phyto tự nhiên có khả năng làm tươi sáng màu sắc của rau củ. Các chất này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, giúp phòng chống bệnh tật hiệu quả. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng bạn cần phải chọn thời điểm khoai lang nên ăn lúc nào là hợp lý và tốt cho sức khỏe nhất. Bên cạnh đó, trong khoai lang còn giàu các dưỡng chất khác như: Vitamin A, B6, C, D, E, K, chất xơ, kali và các chất khoáng thiết yếu giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như: Tim mạch, ung thư, đột quỵ,..., làm đẹp da, duy trì vóc dáng.

Khoai lang luộc sẽ giữ được nhiều chất beta-carotene và dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn so với các phương pháp chế biến khác như chiên, rán. Để giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng, bạn nên luộc khoai cả vỏ để hạn chế việc rửa trôi. 

Vậy ăn khoai lang có tốt không? Với hàm lượng dinh dưỡng như trên thì đáp án chắc chắn là , ăn khoai lang mỗi ngày kết hợp với luyện tập thể dục sẽ giúp bạn có được một cơ thể săn chắc, sức khỏe tốt và vóc dáng tuyệt vời.

2. Những lợi ích và tác hại của khoai lang đối với sức khỏe

Lợi ích và tác hại của khoai lang đối với sức khỏe

Ngoài việc chú ý đến vấn đề ăn uống để có sức khỏe tốt thì các bạn cũng nên thường xuyên tập luyện thể dục bằng máy chạy bộ trong nhà để nâng cao và tăng cường sức khỏe của bản thân và cho gia đình.

2.1. Lợi ích của khoai lang

Khoai lang là thực phẩm nổi tiếng được nhiều người yêu thích vì giá trị dinh dưỡng cao, giá thành rẻ, dễ chế biến, nấu nướng. Thế thì ăn khoai lang có tác dụng gì?

  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nên ăn khoai lang vào lúc nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường? Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các hoạt chất trong khoai lang có khả năng cải thiện insulin ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang cũng có tác dụng làm ổn định lượng đường trong máu giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  • Ổn định huyết áp

Để có một hệ thống tim mạch khỏe mạnh, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên ăn các món ăn nhiều kali và tránh ăn những thực phẩm có nhiều muối. Trong khoai lang rất giàu kali, do đó những đối tượng bị huyết áp cao hoặc thấp nên lựa chọn ăn loại thực phẩm để ổn định huyết áp.

  • Giảm nguy cơ ung thư

Nếu lựa chọn đúng thời điểm nên ăn khoai lang khi nào, bạn sẽ không gặp phải những tác hại của khoai lang. Ngược lại, ăn khoai vào thời điểm vàng còn có tác dụng giảm nguy cơ ung thư. Thành phần dinh dưỡng có nhiều trong khoai lang là beta-carotene. Sắc tố thực vật này có khả năng chống oxy mạnh giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Không những thế hoạt chất beta-carotene còn có thể ngăn cản sự phát triển của các gốc tự do, làm giảm sự tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra. 

  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Khoai lang là loại thực phẩm được nhiều người sử dụng để chữa táo bón, ăn khoai lang hỗ trợ giúp dễ tiêu hoá hơn. Vì khoai lang vừa dễ ăn vừa có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Lượng chất xơ dồi dào có trong củ khoai lang giúp cải thiện hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hoá, ung thư đại trực tràng.

  • Bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Bạn có biết, sau 18 tuổi nam giới cần tiêu thụ lượng vitamin A là 900mg, còn nữ giới là 700mg mỗi ngày. Nên ăn bao nhiêu khoai lang mỗi ngày? Bạn nên ăn từ 1 - 2 củ khoai trong 1 ngày giúp cung cấp lượng vitamin A cho cơ thể khoảng 1.403mcg tương đương với khoảng 51% nhu cầu mỗi ngày của một người nếu. Trong khoai lang có chứa rất nhiều vitamin A  dưới dạng beta-carotene giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

  • Tăng cường khả năng miễn dịch

Lượng vitamin C dồi dào có trong khoai lang có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hấp thụ sắt nhanh chóng. Nếu trong cơ thể thiếu vitamin C khiến lượng sắt thấp sẽ dẫn đến nguy cơ bị thiếu máu. Vì vậy, những đối tượng này nên bổ sung thêm khoai lang để cung cấp vitamin C cho cơ thể.

Xem thêm các dòng máy chạy bộ giúp bạn có thân hình đẹp và tăng cường sức khỏe tốt nhất hiện nay tại đây:

2.2. Tác hại của khoai lang

Mặc dù khoai lang chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, ngoài việc chú ý nên ăn khoai lang vào lúc nào thì bạn nên tránh ăn khoai nếu thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Những người bị bệnh thận: Lượng kali, chất xơ, vitamin A,... trong khoai lang rất nhiều nên những người bị thận do chức năng thận yếu nên không thể loại bỏ được các chất dư thừa, đặc biệt là lượng kali gây nguy hiểm rối loạn nhịp tim hoặc gây yếu tim.
  • Ăn khoai lang quá mức: Một số tác hại của khoai lang bạn có thể gặp nếu như ăn quá nhiều khoai như: Chướng bụng đầy hơi, tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, rối loạn đường huyết.
  • Những người có hệ tiêu hoá kém: Nếu hệ tiêu hoá của bạn không tốt, thường xuyên bị trướng bụng, đầy hơi thì không nên ăn khoai lang nhiều. Bởi, tác hại của khoai lang có thể làm tăng tiết dịch vị, gây ợ chua, trướng bụng, đầy hơi và gây nóng ruột.
  • Khoai lang ăn cùng với quả hồng: Khoai lang và quả hồng khi ăn cùng nhau có thể khiến cho lượng đường trong củ khoai lên men trong dạ dày dẫn đến dịch vị trong dạ dày tiết ra nhiều gây phản ứng với các chất pectin và tannin trong quả hồng tạo sự kết tủa, thậm chí gây viêm loét dạ dày hoặc xuất huyết dạ dày. Vì vậy, 2 loại củ quả này nên ăn cách nhau ít nhất 5 giờ trở lên để tránh gây hại đến sức khoẻ.

3. Nên ăn khoai lang vào lúc nào?

Nên ăn khoai lang vào lúc nào

Khoai lang là một loại củ giàu chất dinh dưỡng, có thể thay thế một bữa ăn nếu bạn nấu ăn không kịp hoặc không có thời gian nấu. Vậy ăn khoai lang vào thời điểm nào là tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta?

3.1. Buổi sáng

Khoai lang nên ăn vào lúc nào? Ăn khoai lang buổi sáng là thời điểm tốt nhất. Ngoài các món ăn sáng như xôi, bánh mỳ, bún, phở,... bạn nên cho khoai lang vào danh sách thực đơn bữa sáng của mình. Ăn khoai lang vào bữa sáng giúp làm đẹp da, phòng chống các bệnh ung thư, đột quỵ, tim mạch và tốt cho hệ tiêu hoá,... Hơn nữa, trong khoai lang có chứa ít lượng tinh bột nên khi ăn bạn sẽ cảm thấy no lâu mà không lo bị tăng cân, béo phì.

Buổi sáng tập thể dục sau có ăn khoai vào buổi sáng hẳn là combo các tín đồ giảm cân không thể bỏ qua, sắm ngay một chiếc xe đạp tập trong nhà để tập luyện tốt nhất.

3.2. Buổi trưa

Nên ăn khoai lang vào lúc nào để giảm cân? Ngoài bữa sáng, thời điểm tốt nhất mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn khoai lang đó là buổi trưa. Bởi, sau khi ăn khoai lang, cơ thể cần phải mất 4 - 5 giờ mới có thể hấp thụ được canxi có trong củ khoai. Trong khi đó, khung giờ buổi chiều từ 14 - 17 giờ lại có tác động lớn từ ánh nắng trời thuận lợi cho quá trình hấp thụ canxi. Vì vậy, buổi trưa ăn khoai lang khoảng từ 10 - 12 giờ là hoàn toàn phù hợp. 

4. Không nên ăn khoai lang vào lúc nào?

Không nên ăn khoai lang vào lúc nào

4.1. Buổi tối

Tối ăn khoai lang có tốt không? Nếu bạn ăn khoai lang vào buổi tối sẽ có hại cho sức khoẻ, dễ gây nên hiện tượng trào ngược axit trong dạ dày. Đặc biệt, những người cao tuổi hoặc người có bệnh về dạ dày khi ăn khoai lang buổi tối sẽ bị khó tiêu, đầy bụng và mất ngủ.

4.2. Khi đói bụng

Không nên ăn khoai lang vào lúc nào? Ăn khoai lang lúc đói sẽ gây ra tình trạng tăng tiết dịch vị gây trướng bụng, nóng bụng và ợ chua do trong khoai lang có chất đường. Khi đói, lượng đường huyết trong cơ thể thấp nên khoai lang có thể làm hạ đường huyết gây mệt mỏi. Bên cạnh đó, khoai lang ăn khi đói còn sản sinh lượng axit trong dạ dày. Do đó, bạn nên tránh ăn khoai lang lúc đói nếu gặp vấn đề về dạ dày.

4.3. Sau 12h trưa

Khoảng thời gian sau 12 trưa, quá trình trao đổi chất trong cơ thể kém đi có thể gây tích tụ lượng đường có trong khoai lang làm tăng thêm gánh nặng cho cơ thể. Vì vậy, bạn tuyệt đối không ăn khoai vào lúc này vì đây là thời điểm không nên ăn khoai lang.

5. Có nên ăn vỏ khoai lang không?

Có nên ăn vỏ khoai lang không

Đạp xe đạp là dụng cụ thể thao không bao giờ vắng mặt trong danh mục tốt cho sức khoẻ, vậy đạp xe có giảm mỡ bụng không , tìm hiểu ngay ở đây.

Khoai lang có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể con người, đặc biệt là những người thường xuyên bị táo bón. Tuy nhiên, vỏ khoai lang có ăn được không và bạn cần phải lưu ý một số điều khi ăn khoai lang tránh ăn cả vỏ.

Khoai lang là loại củ được trồng và sinh trưởng dưới lòng đất nên rất dễ bị nhiễm khuẩn ở lớp vỏ bên ngoài. Khoai lang là thực phẩm rất tốt với nhiều chất dinh dưỡng và tác dụng hữu ích của nó, đặc biệt là cho những người bị táo bón, tuy nhiên ăn cả vỏ khoai lang lại không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Trên vỏ khoai lang thường có các vết đốm đen nên khi ăn cả vỏ có thể bị ngộ độc gây nguy hiểm đối với sức khỏe.

6. Những câu hỏi thường gặp khi ăn khoai lang

Khoai lang là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn không đúng cách có thể sẽ gây hại. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi ăn khoai lang.

6.1. Ăn khoai lang nhiều có tốt không?

Khoai lang chứa rất giàu chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như beta-caroten, vitamin A, C, D nên là thực phẩm rất tốt cho những người ăn kiêng. Tuy nhiên, nếu ăn khoai lang thường xuyên có thể dẫn đến thiếu hụt protein vì khoai lang chứa quá nhiều chất xơ, dẫn đến khó tiêu thụ các khoáng chất khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng.

6.2. Bà bầu nên ăn khoai lang vào lúc nào?

Bà bầu nên ăn khoai lang vào lúc nào? Bà bầu nên ăn khoai lang buổi sáng và buổi trưa. Bởi, phải mất khoảng 4 - 5h để hấp thụ lượng canxi có trong củ khoai lang. Vì vậy, ăn khoai vào buổi sáng và trưa sẽ giúp cơ thể hấp thụ được toàn bộ lượng canxi. Hơn nữa, khi ăn khoai lang vào buổi trưa và buổi sáng sẽ giúp mẹ bầu nạp được các chất dinh dưỡng và canxi từ những thực phẩm khác vào cơ thể mà không lo bị đầy bụng hay chướng bụng như buổi tối.

6.3. Có nên ăn khoai lang vào buổi tối?

Có nên ăn khoai lang vào buổi tối

Tối ăn khoai lang có tốt không? Như đã nói ở trên, buổi tối là khoảng thời gian không nên ăn khoai lang. Nếu ăn khoai lang buổi tối sẽ bị chướng bụng do axit trong dạ dày bị trào ngược. Sự trao đổi chất trong cơ thể vào buổi tối diễn ra chậm nên khi ăn khoai vào thời gian này sẽ bị khó tiêu hóa và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm mất ngủ hoặc khó ngủ. Các chất dinh dưỡng trong khoai lang sẽ phát huy hết tác dụng nếu bạn ăn khoai lang buổi sáng kèm với sữa tươi hoặc sữa chua. Bạn có thể ăn kèm thêm với chút rau xanh hoặc các loại hạt để cơ thể nạp đủ chất dinh dưỡng, cung cấp nguồn năng lượng cho cả ngày làm việc.

6.4. Nên ăn bao nhiêu khoai lang mỗi ngày?

Nhiều chị em lựa chọn ăn khoai lang để giảm cân, giữ gìn vóc dáng. Vậy, nên ăn bao nhiêu khoai lang mỗi ngày để tốt cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn từ 1 đến 2 củ khoai tương đương với 200 - 300g mỗi ngày và ăn vào bữa chính và bữa sáng.

Nên ăn khoai lang vào lúc nào? Chắc hẳn qua bài viết Okachi Việt Nam chia sẻ bạn đã biết được những thời điểm vàng nên ăn khoai lang tránh gây hại cho sức khỏe. Bạn nên ăn một củ khoai lang mỗi ngày vào buổi sáng và buổi trưa sẽ giúp bạn giảm cân, chống ung thư và sống thọ hơn.

Tham khảo các bài viết khác:

Nên ăn bao nhiêu trái bơ 1 ngày là có lợi và TỐT cho sức khỏe
Gợi ý nệm massage toàn thân loại nào TỐT NHẤT cho mọi nhà 

Nệm massage toàn thân GIÁ BAO NHIÊU và có những loại nào

Captcha
Yêu thích Chat Zalo Messenger