#
#
Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Thành phần dinh dưỡng của chuối và LỢI ÍCH tốt cho sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của chuối và LỢI ÍCH tốt cho sức khỏe

Chuối được xem là loại hoa quả tuyệt vời và cực kỳ phù hợp sử dụng trong các thực đơn giảm cân hay chế độ ăn uống healthy. Vậy thì thành phần dinh dưỡng của chuối là gì và có tác dụng như thế nào đối với cơ thể? Hãy cùng Okachi Luxury tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề này thông qua nội dung của bài viết sau đây.

1. Thành phần dinh dưỡng của chuối

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối là một trong những loại cây lương thực có vai trò vô cùng quan trọng. Đây là loại thực vật thuộc họ Musa có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á và được trồng nhiều ở những khu vực có thời tiết ấm áp. Hàm lượng dinh dưỡng ở trong chuối vô cùng phong phú, bao gồm chất xơ lành mạnh và các chất khoáng như kali hay sắt.

Bên cạnh đó, dinh dưỡng trong chuối còn bao gồm cả các loại vitamin như vitamin B6, vitamin C, các chất chống oxy hóa và chất phytonutrients. Dinh dưỡng của chuối rất tốt cho sức khỏe, cung cấp lợi ích cho tiêu hoá, sức khoẻ tim mạch và có tác dụng hỗ trợ quá trình giảm cân. 

2. Chuối có chất gì?

Thành phần dinh dưỡng và calo ở trong chuối được đánh giá vô cùng đa dạng. Vậy chuối có chất gì hay nói cách khác là chuối chứa nhiều chất gì nhất? 

2.1. Giàu Kali

Thành phần dinh dưỡng của chuối rất giàu kali, mang đến lợi ích vô cùng tốt cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt là hoạt động của tim mạch. Chuối dinh dưỡng có vai trò giúp hạ huyết áp và hỗ trợ tim mạch được khỏe mạnh hơn.

2.2. Carbohydrate

Chuối là nguồn carbohydrate dưới dạng tinh bột trong chuối chưa chín và đường trong chuối đã chín. Thành phần dinh dưỡng của chuối chín là tinh bột, trong khi đó chuối xanh có chứa khoảng 80% tinh bột khô. Trong quá trình chín, tinh bột trong chuối được chuyển thành đường và sau đó chỉ còn dưới 1% tinh bột khi chuối đã chín hoàn toàn. 

2.3. Nhiều chất xơ

Thành phần dinh dưỡng của chuối có chứa nhiều loại chất xơ, trong đó nhiều nhất là pectin. Một số pectin trong chuối có thể hoà tan khi ở trong nước. Khi chuối chín, tỷ lệ pectin tan trong nước sẽ tăng lên và làm quả chuối trở nên mềm hơn so với lúc chưa chín.

2.4. Đa dạng vitamin và chất khoáng

Thành phần dinh dưỡng của chuối rất đa dạng vitamin và chất khoáng:

  • Kali chất khoáng trong chuối có thể làm giảm huyết áp ở những người có mức độ cao và có lợi cho sức khỏe của tim mạch.
  • Vitamin B6: Chuối chứa rất nhiều nhiều vitamin B6, thông thường một quả chuối cỡ trung bình có thể cung cấp tới 33% lượng vitamin B6 hàng ngày cần thiết cho cơ thể.
  • Vitamin C: Chuối là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và có hiệu quả làm đẹp vô cùng cao.

2.5. Hỗn hợp chất thực vật khác

Hàm lượng dinh dưỡng trong chuối còn chứa các hỗn hợp chất thực vật khác như:

  • Dopamine: chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong não bộ và có khả năng hoạt động như một chất chống oxy hóa.
  • Catechin: chống quá trình lão hóa và liên quan đến các lợi ích sức khỏe khác nhau, trong đó có chức năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2.6. Thành phần chất béo

Thành phần dinh dưỡng của chuối còn bao gồm các chất béo có lợi cho cơ thể. Do đó, chuối được đánh giá là một loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa, hệ miễn dịch cũng như quá trình chuyển hóa năng lượng.

3. Lợi ích của 1 quả chuối mang lại cho cơ thể

Lợi ích của 1 quả chuối mang lại cho cơ thể

Với thành phần dinh dưỡng chuối phong phú, chuối mang đến cho cơ thể những lợi ích vô cùng lớn.

3.1. Hỗ trợ giảm cân giảm béo

Ăn chuối có béo không? Chuối là một loại thực phẩm ít calo với nhiều chất xơ hỗ trợ giảm cân vô cùng tốt. Với khoảng 3 gam chất xơ cho mỗi 100 calo, chuối sẽ giúp cho bạn cảm thấy no lâu và có thể hoạt động một cách năng suất nhất để loại bỏ mỡ thừa.

3.2. Hỗ trợ hệ tim mạch

Chuối cung cấp một lượng chất khoáng kali cần thiết để duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước trong các tế bào và đảm bảo quá trình hoạt động của tim mạch được diễn ra một cách tốt nhất. Thành phần dinh dưỡng của chuối giàu chất xơ và ít natri là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống tốt cho tim mạch chế độ ăn DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) được giới chuyên gia khuyến khích sử dụng.

3.3. Cải thiện sức khỏe thận

Lượng tinh bột ở trong chuối có lợi ích tuyệt vời cho quá trình cải thiện thức khỏe của thận. Các vi sinh vật phân hủy và lên men tinh bột có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính, trong đó nổi bật nhất rối loạn tiêu hóa. Nhờ các chất dinh dưỡng ở trong chuối mà hoạt động của thận sẽ diễn ra hiệu quả và ít gặp áp lực hơn.

3.4. Tốt cho mắt và da

Thành phần của chuối có chứa nhiều vitamin B6 và vitamin C tốt cho mắt và có khả năng làm sáng da rõ rệt. Đây được xem là loại hoa quả được nhiều phái đẹp yêu thích và sử dụng một cách thành thường xuyên.

3.5. Bổ sung sắt cho cơ thể

Dinh dưỡng quả chuối còn có thể bổ sung chất khoáng sắt cho cơ thể. Loại khoáng chất này sẽ giúp cho cơ thể được dẻo dai, khỏe mạnh và hoạt động một cách năng suất nhất.

3.6. Có chứa chất chống oxy hóa cao

Thành phần dinh dưỡng của chuối bao gồm chất chống oxy hóa dopamine và catechin có chức năng ngăn ngừa sự lão hóa của cơ thể, mang đến sự tươi trẻ và tinh thần cực kỳ thoải mái.

3.7. Hỗ trợ làm đẹp trắng da

Lượng vitamin C ở trong chuối sẽ làm cho da của bạn trở nên sáng hơn sau một thời gian. Không những thế, loại vitamin này còn làm do làn gia của bạn trở nên tươi trẻ và mịn màng hơn rất nhiều.

3.8. Cải thiện độ nhạy của tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường thông thường sẽ nhạy cảm với các loại thực phẩm có vị ngọt. Tuy nhiên, lượng đường ở trong chuối sẽ không làm cho bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn mà còn có chức năng cải thiện độ nhạy của căn bệnh này.

3.9. Tốt cho việc rèn luyện thể dục thể thao

Thành phần dinh dưỡng của chuối còn mang lại lợi ích tuyệt vời trong quá trình vận động của cơ thể và rất tốt cho việc luyện tập thể dục thể thao. Ăn một quả chuối trước giờ tập sẽ làm cho hiệu quả tập luyện của bạn tăng lên đáng kể.

4. Lưu ý khi ăn chuối bạn nên biết

Lưu ý khi ăn chuối bạn nên biết

Để có thể phát huy tối đa các thành phần dinh dưỡng của chuối thì bạn cần phải có cách ăn chuối đúng chuẩn bao gồm những lưu ý sau đây.

4.1. Cách ăn chuối đúng 

Khi ăn chuối, bạn cần lưu ý một số thông tin cơ bản như:

  • Nên ăn chuối đã chín kỹ, không ăn chuối xanh để hạn chế tình trạng khó tiêu và gây ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa.
  • Không ăn chuối trong lúc đói để không làm tổn hại đến dạ dày cũng như sức khỏe.
  • Không nên ăn chuối quá nhiều, lượng chuối vừa đủ cho một người bình thường là 2 quả chuối/ ngày. Ăn chuối quá nhiều sẽ làm cho lượng đường và tinh bột trong cơ thể bị dư thừa rồi gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Chuối có rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng ăn nhiều quá thì sẽ phản tác dụng, vậy thì không nên ăn chuối khi nào và nên ăn chuối khi nào.

4.2. Đối tượng không nên ăn chuối 

Thành phần dinh dưỡng của chuối vô cùng tốt thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại hoa quả này. Các đối tượng không nên ăn chuối bao gồm:

  • Người có bệnh về thận như bị suy thận hay viêm cầu thận.
  • Người đang bị tình trạng đau đầu
  • Người đang thiếu sự tỉnh táo
  • Người bị tiểu đường cấp độ nặng

Trên đây là các thông tin liên quan đến thành phần dinh dưỡng của chuối được nhiều người quan tâm. Hy vọng các bạn đọc đã có cho mình nhiều điều hay cho cuộc sống. Nếu cần được tư vấn kỹ càng về vấn đề này, hãy liên hệ hotline 18002079 để công ty Okachi - nơi cung cấp các thiết bị rèn luyện sức khỏe như xe đạp thể dục toàn thân có thể hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất.

Xem thêm các dòng xe đạp tập thể dục của Okachi:

Tham khảo các bài viết khác:

Ăn nho có béo không cách giảm cân an toàn TỐT cho sức khỏe
Giải đáp ăn táo có béo không và thực đơn GIẢM CÂN bằng táo
Ăn cam có giảm cân không và thực đơn giảm béo TỐT sức khỏe

 

Captcha
Yêu thích Chat Zalo Messenger