#
#
Trang chủ / Tin tức/ Cẩm nang Okachi / Chạy việt dã là gì và hưỡng dẫn các kỹ thuật chạy HIỆU QUẢ

Chạy việt dã là gì và hưỡng dẫn các kỹ thuật chạy HIỆU QUẢ

Hiện nay, để tăng cường sức khỏe của bản thân, nhiều người đã lựa chọn các loại hình chạy bộ. Trong đó có chạy việt dã một hình thức chạy bộ được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Vậy chạy việt dã là gì, bài viết dưới đây sẽ đưa đến những thông tin liên quan đến loại hình này, hãy cùng công ty Okachi chúng tôi tìm hiểu.

1. Chạy việt dã là gì?

Chạy việt dã là gì?

Từ khóa “chạy việt dã” chắc hẳn đã không còn xa lạ với những người yêu thích chạy bộ, tuy nhiên với những người mới tham gia thì vẫn còn khá mơ hồ. Tiếp theo đây là nội dung chạy việt dã nghĩa là gì.

1.1. Khái niệm

Việt dã là gì (hay chạy việt) dã là một hình thức chạy bộ trên các địa hình tự do, thường được tổ chức ở ngoài trời như đồi núi, đường rừng,... Hình thức chạy bộ này giúp rèn luyện sức khỏe, tăng độ bền cho cơ thể. 

Chạy việt dã không chỉ là để nâng cao sức khỏe mà còn nhằm mục đích cộng đồng, là hình thức chạy bộ để quyên góp, từ thiện cho những người mảnh đời khó khăn. Đây cũng là một hoạt động rất thiết thực và nhân đạo trong xã hội, không chỉ giáo dục nâng cao sức khỏe cho mọi người, mà còn mang thông điệp tích cực và ý nghĩa.

1.2. Phân biệt chạy việt dã và chạy marathon

Bộ môn chạy việt dã là như thế nào chúng ta đã tìm hiểu ở trên nhưng hiện nay nhiều người còn nhầm lẫn hai bộ môn chạy việt dã và chạy marathon. Chạy việt dã hay chạy marathon đều là những hình thức chạy bộ nổi tiếng và được yêu thích hiện nay. Giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, độ bền và tạo nên một tinh thần thoải mái.

Tuy nhiên hai hình thức chạy bộ này vẫn có những điểm khác nhau, dưới đây là một số điểm khác nhau dễ nhận thấy:

Địa hình chạy bộ 

Chạy việt dã là hình thức chạy vượt chướng ngại vật, chạy ở những nơi gần gũi với thiên nhiên ví dụ như: đường rừng, đường núi,... Còn chạy marathon có địa hình bằng phẳng, không có chướng ngại vật ví dụ chạy ngoài đường phố, sân vận động.

Thời gian chạy bộ

Thời gian chạy việt dã là như thế nào? Thông thường sẽ không quy định thời gian chạy bộ, bởi đây là hoạt động không mang tính chất thi đấu. Còn chạy marathon có thời gian chạy từ 6 - 8 tiếng.

Hình thức tổ chức

Chạy việt dã được tổ chức độc lập bởi các nhóm tập thể dục, hoặc các hội nhóm câu lạc bộ. Chạy marathon là một nội dung thi đấu điền kinh Olympic.

Cự ly chạy

Đối với chạy việt dã thông thường chạy từ 5 - 15 km. Còn chạy marathon có cự ly chạy lớn hơn là 10 - 42,2 km.

Mục đích tổ chức 

Chạy việt dã nhằm mục đích giáo dục nâng cao sức khỏe và quyên góp từ thiện. Chạy marathon nhằm để giải trí, nâng cao thể chất, duy trì sức khỏe,...

1.3. Có phải ai cũng có thể chạy việt dã?

Chạy việt dã là gì, tất nhiên không phải ai cũng có thể chạy việt dã, điều kiện đầu tiên để có thể tham gia chạy đó là bạn phải có một thể lực tốt. Cự ly chạy thông thường là 5 - 15 km, và đối với cuộc thi chuyên nghiệp sẽ có cự ly chạy là 40 km. Cho nên thể lực tốt sẽ giúp bạn có cơ hội chiến thắng cao hơn. Chạy việt dã yêu cầu người chơi không bị mắc các bệnh như bệnh tim mạch, bệnh xương khớp, thể lực yếu,... mới có thể tham gia thể loại chạy này.

2. Cách chạy việt dã đúng cách, hiệu quả

Cách chạy việt dã hiệu quả, đúng cách

Để có thể chạy việt dã đúng cách và hiệu quả nhất, chúng ta cần phải nắm rõ những kinh nghiệm trong việc chạy bộ này. Dưới đây là một số cách chạy việt dã đúng cách, hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo:

2.1. Cách xuất phát 

Bước tiền đề đầu tiên và rất quan trọng của chạy việt dã là gì? Là cách xuất phát, việc này quyết định đến việc bạn sẽ chạy nhanh hay chậm trong cuộc thi chạy. Thông thường cự ly chạy việt dã sẽ là 5 - 15 km, vì vậy quãng đường chạy sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn chuẩn bị cách xuất phát hoàn hảo. Với giai đoạn đầu là xuất phát, bạn cần nắm rõ các cách xuất phát sau:

  • Khi nghe trọng tài hô “vào chỗ” chính là lúc bạn chuẩn bị cho quá trình xuất phát. Bạn nên đặt chân thuận sát vạch xuất phát và chân còn lại để phía sau làm điểm tựa lấy đà.
  • Sau đó ngã người ra phía trước, khuỵu nhẹ hai đầu gối lại.
  • Giữ vững thăng bằng và lấy đà thật chính xác để dễ di chuyển.
  • Mắt luôn hướng về phía vạch đích, giữ tâm thế tự tin và sẵn sàng bật chạy.

2.2. Tốc độ sau khi xuất phát

Tốc độ sau khi xuất phát cũng rất quan trọng trong quá trình chạy, nó sẽ làm giảm ngắn khoảng cách đường chạy. Sau khi nghe trọng tài hô “bắt đầu”, bạn hãy dậm đà và xuất phát thật nhanh, tiếp đến là chạy tăng tốc. Khi cảm nhận được đã chạy đến một tốc độ vừa đủ, bạn hãy giảm tăng tốc hay có nghĩa là bạn nên ngừng tăng tốc độ chạy lại và chuyển sang chạy giữa quãng để lấy lại năng lượng.

2.3. Tốc độ khi chạy giữa quãng

Chạy giữa quãng là cách giúp bạn lấy lại sức lực để tăng tốc trong giai đoạn cuối. 

Trong giai đoạn này, bạn hãy giảm tốc độ chạy lại đừng sợ sẽ bị vượt, bởi sau giai đoạn này sẽ đến giai đoạn nước rút. Lúc đó đối thủ đã thấm mệt và chạy chậm lại, còn bạn do đã hồi phục năng lượng khi chạy giữa quãng nên có thể chạy tăng tốc trở lại.

2.4. Tốc độ về đích

Giai đoạn cuối cùng của chạy việt dã chính là về đích, tại thời điểm này bạn hãy tăng tốc thật nhanh để bắt kịp đối thủ. Và khi gần đến vạch đích, hãy đổ người về phía trước để chạm vạch sớm nhất, tránh trường hợp đối thủ nhanh hơn một bước.

Bạn có thể rèn luyện tốc độ chạy việt dã trên các loại máy chạy bộ nhỏ gọn, đa năng, hỗ trợ tốc độ chạy nhanh hơn, sức khỏe bền bỉ hơn và không lo thời tiết thay đổi thất thường.

3. Phương pháp chạy việt dã không mệt

Để có một kết quả chạy tốt bạn nên biết phương pháp chạy việt dã đúng cách, những phương pháp này rất phù hợp với những người yêu thích chạy đường dài và mong muốn được khám phá cũng như ngắm nhìn thiên nhiên. 

3.1. Luôn khởi động trước khi chạy

Luôn khởi động trước khi chạy

Không chỉ riêng với chạy việt dã mà đối với các hình thức chạy bộ khác, trước khi chạy bạn cũng cần phải tập các động tác thể dục để khởi động gân cốt như: chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, xoay cổ tay, cổ chân, xoay hông, ép ngang, ép dọc,... Với việc thực hiện các động tác khởi động này, cơ thể của bạn sẽ được làm nóng và trở nên dẻo dai hơn. Cho nên, khi bắt đầu chạy bạn sẽ không cảm thấy đau chân, mỏi vai hay gặp phải những rủi ro liên quan đến sức khỏe nữa. Vì vậy, hãy khởi động thật kỹ khoảng 5 phút trước khi chạy việt dã, để có thể chạy mà không cảm thấy mệt mỏi.

3.2. Không được chạy quá sức

Việc chạy quá sức ảnh hưởng tới việc chạy việt dã là gì? Có rất nhiều trường hợp vì muốn mau chóng tới đích, nên đã dùng hết sức để chạy. Cuối cùng là đuối sức và bị đối thủ chạy vượt mặt, đây không phải là một phương pháp chạy hay và sáng suốt. 

Nếu trong quá trình chạy việt dã bạn cảm thấy cơ thể dần trở nên kiệt sức, thì hãy giảm tốc độ chạy lại và đi bộ. Đây gọi là giai đoạn giữa quãng, khoảng thời gian này sẽ giúp bạn lấy lại sức và phục hồi năng lượng bị tiêu hao trong cơ thể. Sau khi đã cảm thấy ổn định, hãy tiếp tục chạy để hoàn thành mục tiêu đặt ra.

3.3. Giữ hơi thở đều đặn

Giữ hơi thở đều đặn

Một trong những phương pháp giúp bạn có kết quả tốt trong bộ môn chạy việt dã là gì? Đó chính là tập thở đều đặn. Việc bạn giữ hơi thở đúng nhịp sẽ giúp bạn trong quá trình chạy sẽ không bị đuối sức và ngất xỉu.

Để thực hiện được kỹ thuật hít thở đúng cách hãy là như sau: hít vào 2 nhịp và thở ra 1 nhịp. Trong quá trình di chuyển địa hình sẽ lên xuống thất thường, nên tùy thuộc vào từng địa hình mà bạn cần phải điều chỉnh hơi thở cho hợp lý. Hãy tập hít thở sâu bằng mũi thay vì bằng miệng, vì thở bằng mình sẽ khiến hơi thở của bạn mất ổn định.

3.4. Duy trì sức khỏe của cơ thể

Để có thể được tham gia chạy việt dã, người chạy cần phải duy trì sức khỏe của cơ thể thật tốt. Để có thể nâng cao sức khỏe của bản thân, chúng ta cần phải bổ sung ăn uống các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Đặc biệt là bổ sung thêm canxi cho cơ thể, để xương khớp luôn chắc khỏe và dẻo dai.

Bên cạnh đó, bạn hãy tập thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học. Ngủ đúng giờ và ăn đúng bữa, không nên nhịn ăn để giảm cân vì như vậy sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

4. Một vài điều cần nhớ khi chạy việt dã

Một vài điều cần nhớ khi chạy việt dã

Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý khi tham gia chạy việt dã, hãy lưu lại và áp dụng ngay:

4.1. Lựa chọn đôi giày chất lượng

Giày chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong suốt quá trình mà bạn chạy. Một đôi giày tốt sẽ giúp bạn có những bước chạy mượt mà êm ái, giúp bạn giữ được trạng thái chạy nhanh hơn, giúp giảm tình trạng chuột rút khi chạy bộ. Vì vậy, hãy chuẩn bị một đôi giày tốt, chắc chắn và đặc biệt là nhẹ để bạn có thể dễ dàng có cơ hội chiến thắng.

4.2. Trang phục khi chạy

Một điểm lưu ý cần chú ý đến nữa đó là bạn nên lựa chọn cho mình những trang phục thoải mái, có thể thấm hút mồ hôi. Khi bạn chạy mồ hôi sẽ ra rất là nhiều, nếu như bạn chọn những trang phục kín đáo thì có thể là cho bạn bị sốc nhiệt và ngất đi, ngược lại nếu bạn lựa chọn trang phục thoải mái, mát mẻ sẽ giúp bạn tự tin trong quá trình chạy hơn, nhờ đó bạn sẽ đạt được những kết quả tốt hơn. Chính vì vậy, lựa chọn trang phục là một yếu tố quan trọng khi bạn chạy việt dã.

4.3. Uống nước đầy đủ

Một điều bạn nên làm trước khi chạy việt dã là gì, bạn nên bổ sung nước vào cơ thể, để tránh trường hợp bị khát nước trong quá trình chạy. Khi bạn chạy, các tuyến mồ hôi thoát ra làm cho bạn dẫn đến mất nước khá nhiều nên việc bạn uống nước khi chạy bộ sẽ giúp cung cấp nước cho cơ thể. Mặt khác, nước sẽ giúp bạn trở nên khoẻ hơn giúp bạn chạy được đường dài hơn. Vì thế, trong quá trình chạy bạn nên chú ý uống nước đầy đủ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến chạy việt dã là gì và các phương pháp hữu dụng trong quá trình chạy. Hi vọng sau khi bạn đọc được bài viết này, bạn sẽ học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm bổ ích, để áp dụng vào quá trình chạy. Chúc bạn luôn vui vẻ với đam mê chạy việt dã và đạt được chiến thắng trong thời gian sớm nhất. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Okachi theo số hotline 19006810 để được giải đáp nhanh chóng và miễn phí.

Tìm hiểu thêm các dòng máy chạy bộ giá rẻ tại Okachi:

Captcha
Yêu thích Chat Zalo Messenger